กระทรวงพลังงาน เล็งปรับโครงสร้างราคาแก๊สโซฮอล์ 91 เท่ากับ 95 หวังผู้บริโภคหันไปใช้ 95 แทน ก่อนยกเลิก 91 เพิ่มหัวจ่ายใช้เอทานอล ยันไม่กระทบคนขับมอเตอร์ไซค์ ชี้จะได้ของดีแต่ราคาถูกกว่าเดิม
วันนี้ (27 เมษายน 2668) นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างจัดทำแผนน้ำมัน 20 ปี ซึ่งเป็นแผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิงภาพรวมและสอดรับกับแผนพลังงานทดแทน โดยแผนหนึ่งที่จะต้องพิจารณาคือ การยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 (ข้อมูลเมื่อวันที่ 26 เมษายน ราคา 27.68 บาท/ลิตร) ซึ่งเบื้องต้นสามารถดำเนินการได้ทันทีด้วยการทำโครงสร้างราคาแก๊สโซฮอล์อี 10 คือ แก๊สโซฮอล์ 91 ให้เท่ากับแก๊สโซฮอล์ 95 (ราคา 28.50 บาท/ลิตร) เพื่อให้ผู้บริโภคหันไปเลือกใช้แก๊สโซฮอล์ 95 แทนทั้งหมด
ซึ่งการยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 เพื่อเพิ่มหัวจ่ายในการขยายการใช้เอทานอลเพิ่มขึ้น จึงมีแนวคิดว่าหากทำราคาแก๊สโซฮอล์อี 10 ให้เท่ากัน เชื่อว่าคนก็จะหันไปใช้ของดีราคาถูกแทน ส่วนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่ต้องกังกลเพราะจะได้ใช้แก๊สโซฮอล์ 95 ในราคาถูกกว่าเดิม จะไม่มีปัญหาเหมือนที่อดีตเคยมองว่าหากยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 จะกระทบกับผู้ใช้รถกลุ่มนี้ซึ่งไม่ใช่เลย
นายวิฑูรย์ เผยว่า จากการหารือกับกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันถึงแนวทางการยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 ได้ขอเวลาปรับตัว 3 ปี เนื่องจากจะมีปัญหาต้องปรับปรุงกระบวนการกลั่นน้ำมันเบนซินพื้นฐานหรือจีเบส ให้พร้อมรองรับในการนำเอทานอลมาผสมเบนซินให้เป็นแก๊สโซฮอล์ 95 แทน อย่างไรก็ตาม หากจะดำเนินการทันทีก็สามารถทำได้ แต่จะต้องมีการสั่งนำเข้าสารอะโรเมติกส์บางชนิดมาผสม ซึ่งมีภาษีศุลกากร จึงต้องไปหารือก่อน
นอกจากนี้ยังหารือกับโรงกลั่นถึงการเพิ่มปริมาณสำรองน้ำมันในระยะยาวว่าควรเป็นทิศทางใด ซึ่งจากการหารือกลุ่มโรงกลั่นมีความเห็นว่า การสำรองน้ำมันเพิ่มนั้นควรจะเป็นหน้าที่ของรัฐมากกว่า เพราะหากเป็นเอกชนจะเป็นภาระและในที่สุดจะผลักไปยังราคาขายปลีกกระทบประชาชน ส่วนปริมาณสำรองของผู้ค้ามาตรา 7 ปัจจุบันอยู่ที่ 6 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเหมาะสมแล้ว
โดยสรุปแล้ว แผนน้ำมัน 20 ปี จะมุ่งเน้นการส่งเสริมการขนส่งทางท่องเพื่อการประหยัดและลดอุบัติเหตุ การดูแลคุณภาพน้ำมันให้เหมาะสมกับรถยนต์ที่ควรใช้ว่ามีกี่เกรด กี่ชนิด รวมถึงการขยายตลาดภูมิภาคที่จะต้องมองการเชื่อมโยงกับอาเซียน
ด้าน นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี นายกสมาคมผู้ค้าและผู้ผลิตเอทานอลไทย เผยเกี่ยวกับกรณีที่กระทรวงพลังงานได้ปรับเป้าหมายการใช้เอทานอลจากเดิม 9 ล้านลิตร/วัน ในปี 2564 เหลือ 6 ล้านลิตร/วัน นั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว เนื่องจากเป้าหมายเดิมมากเกินความจริง เพราะปัจจุบันการมีอัตราการใช้เอทานอลเพียง 3.3 ล้านลิตร/วันเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม การส่งเสริมการใช้เพิ่มขึ้นด้วยการยกเลิกจำหน่ายแก๊สโซฮอล์อี 10 ให้เหลือตัวใดตัวหนึ่ง เพื่อทำให้ผู้ค้ามีหัวจ่ายเพิ่มขึ้นในการเลิกไปจำหน่ายแก๊สโซฮอล์อี 20 เพิ่มก็เป็นสิ่งที่ดีและเห็นด้วย
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
คลิกหารถสภาพดี ถูกที่สุดในประเทศ
www.kcycar.com
Line ID : kcycar99
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น