เปลี่ยนสายพานเครื่องรถยนต์ ควรรู้ไว้เพราะไม่มีในคู่มือบำรุง




วิธีเปลี่ยนสายพานเครื่องรถยนต์ การบำรุงรักษาเบื้องต้น ที่จะไม่ทำให้รถคุณจอดตายกลางทาง และที่ต้องมาแนะนำเพราะการเปลี่ยนสายพานไม่มีอยู่ในคู่มือบำรุงรักษา

          รถยนต์ไม่ว่าจะใช้งานหรือจอดทิ้งก็เสื่อมสภาพลงทุกวัน ฉะนั้นการบำรุงรักษารถเป็นเรื่องที่สมควรทำอย่างยิ่งเพราะทั้งหมดที่เราดูแล เป็นเชิงป้องกันไม่ให้รถเสียหรือมีปัญหากลางทางในยามรีบเร่ง โดยคุณ Yai6000 ได้มาแนะวิธี D.I.Y เปลี่ยนสายพานเครื่องรถยนต์ของกระบะ Ford Ranger และ Mazda BT50 (เนื่องจากใช้เครื่องยนต์รุ่นเดียวกัน) และบอกเหตุผลด้วยว่า การเปลี่ยนสายพานไม่อยู่ในตารางซ่อมบำรุง แต่ก็สามารถบอกที่ศูนย์ได้ เอาเป็นว่าใครอยากลองฝึกฝีมือช่างและประหยัดตังค์ก็มาลองทำตามกันดูได้ครับ


 Ford Ranger ภาพจาก ford

Mazda BT50 ภาพจาก mazda


          วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการเปลี่ยนสายพานเครื่องรถยนต์ All New Ford Ranger T6 เครื่องยนต์ดีเซล 2.2 หลาย ๆ ท่านอาจจะสงสัย ในเมื่อรถยนต์ก็นำเข้าศูนย์บริการตลอดทำไม ? เจ้าของรถต้องมาเป็นภาระในการดูแลรักษาเองไม่เข้าใจจริง ๆ

       
   โปรดตรวจ เช็คตารางซ่อมบำรุงนะครับ แล้วจะพบว่าในตารางไม่มีระยะทางในการเปลี่ยน หรือตรวจเช็ค สายพานหน้าเครื่องยนต์เลย แล้วแบบนี้เราจะรอให้สายพานหน้าเครื่องมันขาดก่อนไหม ? ค่อยโทร.ตามรถสไลด์ แล้วก็ไปหาอู่ในการซ่อมบำรุงต่อไป

ภาพตารางการซ่อมบำรุง (คลิกเพื่อดูภาพใหญ่)

ภาพตารางการซ่อมบำรุง (คลิกเพื่อดูภาพใหญ่)

          ในการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน แม้ว่าไม่มีใครบอกได้ว่า สายพานหน้าเครื่อง รหัส 7PK3136 จะมีความทนทาน สามารถใช้งานได้ถึง 200,000 กม. หรือเราจะทนใช้งานไปเรื่อย ๆ รอเวลาให้สายพานมันขาดคาเครื่องก่อน แล้วค่อยเปลี่ยน แบบนี้สงสัยจะได้เปลี่ยนอะไหล่อย่างอื่นตามไปด้วยแหง ๆ

          อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะครับสายพานแบบนี้ ใช้งานได้ถึง 150,000 Km. ก็ถอดเปลี่ยนเส้นใหม่กันเถอะครับ ราคาไม่ได้แพงเลย ล่าสุดผมได้ไปซื้ออะไหล่สายพานตัวนี้ที่ศูนย์บริการ Ford ราคาสายพาน อยู่ที่ 395 บาท บวก Vat ไม่รวมค่าเปลี่ยน

 อะไหล่สายพานซื้อที่ศูนย์ราคา 395 บาทเท่านั้น


  

  แล้วถ้าเราจะทำการถอดเปลี่ยนเองล่ะ สามารถทำเองได้ไหม ? ทำได้แน่นอนครับ ถ้าเรามีข้อมูลให้ศึกษา มีอะไหล่ที่จะทำการถอดเปลี่ยน มีเครื่องมือที่ใช้ในการทำงานและลงทุนเจ็บตัวซักเล็กน้อย เพราะว่าถ้ามันง่าย ใคร ๆ ก็คงทำไปหมดแล้ว ตามมาดูกันครับ





   เครื่องมือที่ใช้ในการถอดเปลี่ยนสายพานหน้าเครื่อง ประกอบไปด้วย ด้ามบล็อค 1/2 นิ้ว ความยาว 15 นิ้ว, ข้อต่อบล็อคขนาด 1/2 นิ้ว ความยาว 3 นิ้ว , ท่อแป๊บเหล็กกลวงเพื่อเพิ่มแรงในการขัน





หลังจากที่เอาสายพานเก่าออกมาได้แล้ว คำถาม ? จำได้ไหมว่าของเดิมเค้าใส่กันแบบไหน ? แน่นอนครับ นาน ๆ ทำสักทีต้องมีลืม แต่เราก็มีวิธีแก้มาให้แล้ว ดูตามด้านล่างได้เลยครับ ให้ทำการคล้องสายพานให้ลงในร่องพูเลย์ทั้งหมด แล้วตรวจเช็คอีกครั้งก่อนที่จะทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ก็เป็นอันเสร็จเรียบ ร้อยแล้วครับ



ข้อควรระวัง : ตำแแหน่งที่ทำการขัน เพื่อให้ตัวดันสายพานตึงและหย่อน มันอยู่ใกล้กับพัดลมหม้อน้ำในการทำงานควรใช้ความระมัดระวัง มิฉะนั้นใบพัดลมหม้อน้ำ อาจจะเกิดความเสียหายได้


คลิกหารถสภาพดี ถูกที่สุดในประเทศ

www.kcycar.com


Line ID : kcycar99

www.facebook.com/kcyca

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น