การดูแลรักษาระบบเบรค


         การตรวจเช็คผ้าเบรคนั้น โดยปกติเรามัก จะแนะนำให้ใช้วิธีการดู หรือสังเกตการณ์ แล้วนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ และเปลี่ยนให้ กรณีที่ผ้าเบรคมีปัญหา วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับอีก ขั้นตอนหนึ่งที่คุณต้องทำหลังจากการเปลี่ยนชุดผ้าเบรคมาใหม่ นั่นคือ "การรันอิน" ที่แม้มันจะน่ารำคาญอยู่สักหน่อย แต่เพื่อประสิทธิภาพในการใช้ งานที่ดีที่สุดของผ้าเบรค จึงเป็นหน้าที่ ที่จำเป็นต้องปฏิบัติ
วิธีการรันอินเบรค (Bedding-in) นั้น เป็น ขั้นตอนที่เราควรทำทันทีหลังจากที่ออกจากร้าน เพื่อให้ประสิทธิภาพในการจับของหน้าสัมผัสดีมากยิ่งขึ้น โดยขั้นตอนการทำนั้นง่ายมาก ซึ่งคุณ สามารถทำได้ด้วยตัวเอง เพียงแต่ต้องใช้ความระมัดระวังกันสักนิดหนึ่ง


การรันอินเบรคนั้นสามารถทำตามขั้นตอนง่ายๆ ดังต่อไปนี้
1. เร่งความเร็ว การรันอินเบรค นั้นจำเป็นต้องใช้ความเร็วในการทำให้เกิดความร้อนในอุณหภูมิที่เหมาะสม ซึ่งโดยปกติจะแนะนำให้ใช้ความเร็วประมาณ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่า นั้น
2. ย้ำเบรคเรื่อยๆ เมื่อได้ความ เร็วที่ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแล้ว ให้คุณกดเบรคลงไปให้ความเร็วจาก 60 เหลือสักประมาณ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแต่ไม่ต้องหยุดรถ แล้วทำแบบนี้ ซ้ำไปเรื่อยๆ ประมาณ 10 ครั้ง หรือาจจะมากกว่านั้นเล็กน้อย แต่ไม่ควรเกิน 15 ครั้ง
3. ตรวจเช็คเบรคและจาน เมื่อทำครบ 10 ครั้งตามขั้นตอนก่อนหน้า เราจะมาตรวจสอบเบรค และจานเบรคว่ามีอาการผิดปกติหรือไม่ พยายามหาร่องรอยของรอยขูดขีดผิดปกติ หรือรอยสนิม ที่อาจเกิดจากการให้หน้าสัมผัสไม่เท่ากัน ซึ่งหากพบให้รีบกลับไปให้ร้านตรวจเช็ค
4. หลีกเลี่ยงการเบรคแรงๆใน 100 กม.แรก ช่วงแรกของการขับขี่แม้เบรคจะเริ่มเข้าที่ แต่ควรจะหลีกเลี่ยงการเบรคอย่างรุนแรง ซึ่งอาจทำให้ผิวสัมผัสของผ้าเบรคมีปัญหา ได้
ก็เป็น 4 ขั้นตอนเบื้องต้นง่ายๆ สำหรับการรันอินเบรค โดยในตอนหน้าเราจะมาพูดกันต่อถึงการรันอินเบรคที่ ผิดวิธี ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ระบบเบรคของรถเราได้
ข้อมูลโดย toyotabuzz.com

ติดตามข่าวสารยานยนต์ก่อนใครผ่านทาง Facebook

คลิกหารถสภาพดี ถูกที่สุดในประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น