เปิด 7 ข้อ น่ารู้เท่าทันเรื่องไฟแนนซ์ ก่อนโดนยึดรถ


เรียกว่าหลาย ๆ คนคงเคยมีปัญหากับไฟแนนซ์ ที่คอยตามจิกค่างวดรถทำให้ปวดหัว บางคนถึงขั้นอายจนต้องลาออกจากงานเลยก็มี ซึ่งขณะนี้ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดยรู้เท่าทันไฟแนนซ์ หากวันหนึ่งต้องตกอยู่ในสถานการณ์กลืนไม่เข้าคายไม่ออก
ทั้งนี้ โพสต์ดังกล่าวได้แบ่งเป็นข้อ ๆ ให้อ่านและทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น โดยระบุว่า… ไฟแนนซ์รถ……ช่วยกันแชร์ต่อไปนะครับ เผื่อมีญาติพี่น้องเราตกอยู่ในสถานการณ์ดังกล่าว

ภาพประกอบ

1. สิ่งที่ไฟแนนซ์มักจะข่มขู่ คือ ให้เรารับผิดชอบค่าติดตามยึดรถ ค่าทนายความ ค่าธรรมเนียมศาล โดยมักข่มขู่ ให้ผู้เช่าซื้อเป็นผู้รับผิดชอบ โดยอ้างตัวเลขจำนวนสูง และเราควรรู้ไว้ด้วยว่าไฟแนนซ์ไม่สามารถเรียกค่าใช้ จ่ายดังกล่าวได้ตามอำเภอใจ การค่าเสียหายเรียกได้ตามค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจริงเท่านั้น ดังนั้นผู้เช่าซื้ออย่าวิตก
2. การเข้ายึดรถผู้เช่าซื้อจะต้องค้างชำระค่าเช่าซื้อ 3 งวดติดต่อ กัน ก่อนยึดรถอีก 1 เดือน รวมเป็น 4 เดือน ไฟแนนซ์จึงจะสามารถยึดรถได้ แต่ถ้าไฟแนนซ์ยึดรถก่อนหน้านี้จะมีความ ผิดตาม พรบ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ซึ่งคุ้มครองเกี่ยวกับเรื่องสัญญา ดังนั้นถ้าไฟแนนซ์มายึดรถก่อนกำหนดเวลาดังกล่าว ผู้เช่าซื้อต้องอย่ายอมให้ยึดรถและให้เรียกตำรวจมาเป็นพยาน
3. การยึดรถถ้าผู้เช่าซื้อไม่ยินยอมให้ยึดรถ ไฟแนนซ์จะยึดรถไม่ได้ ถ้ามีการบังคับขู่เข็ญหรือไล่ให้ผู้เช่าซื้อลงจากรถหรือกระชากกุญแจรถ ไป หรือเอากุญแจสำรองมาเปิดรถและขับหนีไป การกระทำดังกล่าวมีความผิดต่อ เสรีภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309 และถ้ากระทำการโดยมีอาวุธหรือร่วมกระทำความผิดด้วยกัน ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เพราะฉะนั้นถ้ามีคนกระทำการดังกล่าวให้ถ่าย รูปหรือบันทึกเสียงไว้เป็นหลักฐาน และแจ้งความดำเนินคดีอาญา หรือให้ทนาย ฟ้องศาลได้เลย
4. เมื่อผิดนัดชำระค่าเช่าซื้อ ไม่ควรให้ไฟแนนซ์ยึดรถ ยืนยันได้เลยว่าไม่ควรให้ไฟแนนซ์ยึดรถไม่ว่าในกรณีใดๆ เพราะถ้าถูกยึดรถแล้วเราก็จะหมดอำนาจต่อรอง และหลังจากยึดรถไปแล้วไฟแนนซ์จะ นำรถของเราไปขายทอดตลาดในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาดมาก แถมเมื่อได้เงินมาไม่ เพียงพอกับค่าเช่าซื้อที่เราค้างชำระ ไฟแนนซ์ก็จะเรียกค่าเสียหายในส่วนนี้จากเรา แต่ถ้ารถยังอยู่ในความครอบครองของเรา เรายังสามารถใช้ประโยชน์ในทรัพย์ได้ (พูดง่ายๆ ก็คือใช้รถหาเงินได้อยู่นั่นเอง) และยังมีอำนาจต่อรองกับไฟแนนซ์อยู่
5. ในกรณีที่เราถูกยึดรถและไฟแนนซ์มีหนังสือแจ้งให้ชำระหนี้ส่วนที่ เหลือ อย่าตกใจให้หาทนายสู้คดี โดยทั่วไปค่าเสียหายของไฟแนนซ์มักจะสูงเวอร์ สุดๆ ยกตัวอย่างเช่น เรียกมา 1,000,000 บาท ศาลมักจะพิพากษาให้ชดใช้เพียง 500,000 บาทหรือ 300,000 บาท เท่านั้น
6. เมื่อแพ้คดีไฟแนนซ์จะต้องทำตัวอย่างไร ถ้าเรามีทรัพย์สินถือครอบครองในนามลูกหนี้เราจะถูกยึดทรัพย์ทั้งหมด ถ้า ไม่มีทรัพย์สินถือครอบครองในนามลูกหนี้ แต่ถือครอบครองในนามญาติ พี่น้อง เพื่อนฝูง ไฟแนนซ์ก็ไม่สามารถยึดทรัพย์ของคนอื่น ซึ่งมิใช่ลูกหนี้ ได้ ดังนั้นถ้ามีไฟแนนซ์มาข่มขู่ว่าลูกหนี้มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านของใคร จะยึด ทรัพย์เจ้าของบ้าน ตอบได้เลยว่าไม่ต้องกลัวเพราะตามกฎหมายไม่สามารถยึดได้
7. ถ้าไม่มีเงินจ่ายไฟแนนซ์จะติดคุกหรือไม่สามารถตอบได้เลยว่า ไม่ติดคุกเนื่องจากเป็นคดีแพ่งไม่ใช่คดีอาญา
สุดท้ายการเป็นหนี้ไฟแนนซ์ ไม่ต้องลาออกจากงาน เพราะไม่มีผลกระทบต่อหน้าที่การงาน การเป็นหนี้สิน เป็นเรื่องส่วน ตัว ไฟแนนซ์นำเรื่องส่วนตัวไปประจานให้เพื่อนร่วมงานหรือผู้บังคับบัญชาของ ลูกหนี้รับรู้ไม่ได้ ถือว่ามีความผิดฐานหมิ่นประมาท (เรายังสามารถฟ้องได้อีก) แต่ถึงยังไงข้อมูลเหล่านี้ให้รู้เอาไว้เพื่อที่เราจะได้ไม่โดนข่มขู่จนหลง เชื่อ และเสียเปรียบ แต่อย่าเอาไปใช้ในทางที่ไม่ถูกไม่ควรครับ

ติดตามข่าวสารยานยนต์ก่อนใครผ่านทาง Facebook

36 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ2 กรกฎาคม 2559 เวลา 21:08

    ผ่อนไหวก็ผ่อน ผ่อนไม่ไหวผมก็คืนไป เสียตังค์มาจ้างทนายสู้อีก

    ตอบลบ
  2. ไฟแนนท์ของธนาคารดั่งแห่งหนึ่งคงไม่มีปัญญาหากินแล้วหรือไงรถเหลืออีกแค่3งวดเองใครจะปล่อยให้ยึดแค่จ่ายช้าไป2-3วันมันส่งคนออกมาตามยึดรถเลยเป็นถึงระดับธนาคารไม่ใช่ไฟแนนท์เล็กๆทั่วๆไปโปรดใช่สมองคิดบ้างไม่ใช่อะไรๆก็ยึดคิดว่าใหญ่มาจากไหนกฎหมายก็มีให้เห็นไปหาอ่านศึกษาซะบ้างอ่านไม่ออกก็ไปต้มกินซะก่อนที่จะออกมาหายึดรถไอ้พวกไม่มีทางทำมาหากิน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ26 ตุลาคม 2559 เวลา 22:46

      ผมก็โดนค่าทวงถาม200-300บาท ค่าปรับอีกต่างหาก

      ลบ
    2. ตอบไปเลยว่าใครใช้ให้คุณโทรมา

      ลบ
    3. ตอบไปเลยว่าใครใช้ให้คุณโทรมา

      ลบ
    4. ผมจ่ายค่างวดหมดแล้ว แต่เป็นการจ่ายช้า ทางไฟแนนได้มีจดหมายให้เสียค่าปรับ ค่าดอกเบี้ย ค่าติดตามทวงถาม ค่าจดหมาย ค่าโอนรถเพราะเขาบอกว่าผมผิดสัญญาเช่าซื้อให้โอนเอง รวมๆค่าปรับ8พันกว่าบาท เขาบอกถ้าไม่จ่ายเขาจะปรับเดือนละ2พัน ผมควรทำอย่างไร

      ลบ
    5. ค้างอยุ่ 3 งวด แต่ยังจ่ายอยุ่แค่ ติดต่อกันอยุ่พร้อมดอกเบี้ย จาก 6873 ต่องวด ต้องจ่ายทั้งดอกเบี้ย รวม 8442 บาทต่องวด เนื่องจากยังไม่มีเงินก้อนไปปิด แต่ก้อไม่ละเลยว่าจะไม่จ่าย ธนชาตขู่ส่ง จนท.มายึดรถ ให้ผมคุยกับ จนท.เอง..ช่วยตอบหน่อย มืดเพราะยังหาเงินก้อนไปจ่ายยังไม่ดัย รถก้อมือสองเสียจนซ่อมหมดจนค้างงวดเนี่ย

      ลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  4. ความรู้ทีดีมากๆๆคะ

    ตอบลบ
  5. เนื้อหามีสาระดีมาก ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  6. เนื้อหามีสาระดีมาก ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ25 ตุลาคม 2559 เวลา 19:26

    ขอบคุณ สำหรับข้อมูลดีๆคับ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ25 ตุลาคม 2559 เวลา 20:27

    แล้วที่ทางไฟแนนซ์บอกสามารถยื่นเรื่องต่อศาล เพื่อระงับเงินเดือนเราได้หมด และมีข้อบังคับให้หักเงินเราจ่ายให้หมด ถึงจะได้เงินเดือน อันนี้เคยได้รับจดหมายมาแล้ว ควรทำไง

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ25 ตุลาคม 2559 เวลา 22:49

    ธนชาติ ค้าง 2 งวด
    ค่าติดตาม 3,241 บาท โหดไปไหม
    ค่าติดตาม อ้างว่าค่าปลดล๊อคสัญญาให้เป็นปัจจุบัน ว่างั้น แพงเกิน

    ตอบลบ
  10. มันจะมาตามรถเร็วมากไอ้พวกนี้ ....ติดสามงวด มันบอกไห้จ่ายไห้หมด ครึ่งเดียวก็ไม่ได้ จะยึดอย่างเดียว..

    ตอบลบ
  11. อยากทราบว่าจ่ายค่างวดรถครบแล้ว แต่โดนค่าดอกค่าติดตามทวงหนี้ค่าจดหมายค่า...รวมเป็นเงินเกือบสามหมื่นครับ จะมีวิธีแก้ยังงัยบ้างให้ยอดมันน้อยลงน่ะครับ เพราะแพงมากเลยครับ

    ตอบลบ
  12. อยากทราบว่าจ่ายค่างวดรถครบแล้ว แต่โดนค่าดอกค่าติดตามทวงหนี้ค่าจดหมายค่า...รวมเป็นเงินเกือบสามหมื่นครับ จะมีวิธีแก้ยังงัยบ้างให้ยอดมันน้อยลงน่ะครับ เพราะแพงมากเลยครับ

    ตอบลบ
  13. เวลาโดนตามยึดรถค้างชำระยังไม่เกิน 4 เดือน แต่คนตามยึดแจ้งยอดค้างชำระและค่าติดตามสูงลิ่ว เราอย่าจ่ายนะคะ ถ้ามีจ่ายตัดก่อนหนึ่งงวดรีบจ่ายค่ะ และถ้าจะตัดยอดที่ค้างให้จ่ายตามยอดที่แจ้งจริงในจดหมายทวงค่ะ เราจะได้ไม่เสียเปรียบกลุ่มคนทวงหนี้ค่ะ เพราะคนที่มาทวงเป็นคนละทีมกับไฟแนนท์ค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ดีครับไปสำนักงานใหญ่เลยค่าติดตามค่าอื่นๆไม่มีครับ

      ลบ
    2. ดีครับไปสำนักงานใหญ่เลยค่าติดตามค่าอื่นๆไม่มีครับ

      ลบ
  14. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  15. เวลาโดนตามยึดรถค้างชำระยังไม่เกิน 4 เดือน แต่คนตามยึดแจ้งยอดค้างชำระและค่าติดตามสูงลิ่ว เราอย่าจ่ายนะคะ ถ้ามีจ่ายตัดก่อนหนึ่งงวดรีบจ่ายค่ะ และถ้าจะตัดยอดที่ค้างให้จ่ายตามยอดที่แจ้งจริงในจดหมายทวงค่ะ เราจะได้ไม่เสียเปรียบกลุ่มคนทวงหนี้ค่ะ เพราะคนที่มาทวงเป็นคนละทีมกับไฟแนนท์ค่ะ

    ตอบลบ
  16. กำลังจะได้รถใหม่ไม่นานขอบคุนข้อมูลค่ะ

    ตอบลบ
  17. กำลังจะได้รถใหม่ไม่นานขอบคุนข้อมูลค่ะ

    ตอบลบ
  18. ถ้าโดนยึดแล้วยังโดนฟ้องเรียกเพิ่ม อย่าคิดว่ายังไงๆก็ต้องจ่าย มีคดีตัวอย่างตัดสินไปแล้วเมื่อเดือนสิงหาคมนี่เอง ศาลตัดสินยกฟ้องให้ผู้เช่าซื้อไม่ต้องจ่ายเพิ่ม นี่เป็นคดีตัวอย่างและแน่นอนไฟแน้นซ์ต้องอุทรณ์เพราะถ้าปล่อยและยอมรับในความโลภที่มี และไม่อัทรณ์ อนาคตก็ทำกับรายอื่นไม่ได้

    ตอบลบ
  19. ไม่ระบุชื่อ27 ตุลาคม 2559 เวลา 03:17

    แล้วถ้าเราเป็นคนคํ้า ผู้ซื้อ ขาดส่งจะเข้างวดที่ 3 เดือนหน้า เราก็ถามว่าจะให้ผ่อนต่อไม เขาบอกเขาไหว จะทำยังไง รถติดสัญญารถคันปี ปีนี้ปีที่ 3 จะครบ 5 ปีก็ปี พ.ค.ปี 61

    ตอบลบ
  20. ถ้าเราจ่ายครบหมดแล้วแต่มีค่าถวงถามกับค่าติดตามยึดรถ เราต้องจ่ายไหมครับ

    ตอบลบ
  21. ค้างงวดรถบ่อยมาก โดนทวงบ่อยๆ บางทีค้างสามสี่งวด ครั้งละ สองถึงสามหมื่น ค่่าติดตามเป็น สี่ห้าพันโหดมากเลย ทำไมมันเก็บแพงจัง ค้างสามงวด ค่าติดตามเจ็ดแปดพันเป็นหมื่น เท่ากับงวดรถงวดนีงเลย มันโหดมากโตโยต้ารีสซิ่ง มันโทรทวงทุกวันจนไม่อยากรับสาย

    ตอบลบ
  22. เจ้าหนีิจะขออำนาจศาล โดยให้ศาลมีคำสั่งให้นายจ้างหักเงินจากรายได้ทั้งหมดของเราไม่เกิน30% นำส่งสำนักงานบังคับคดีที่ศาลเพื่อนำจ่ายให้เจ้าหนี้อีกทีค่ะ

    ตอบลบ
  23. ไม่ระบุชื่อ27 ตุลาคม 2559 เวลา 23:53

    แล้วถ้าเขายึดรถไปแล้วทางธ.ไฟแนนซ์จะมีผลต่อเงินในบัญชีเรามั๊ยค่ะเพราะธ.ไฟแนนซ์กับเงินฝากเราธ.เดียวกัน เขาสามารถยึดเงินในบัญชีเราได้มั๊ย แต่เขายึดรถไปแล้ว กลัวว่าเราจะเสียส่วนต่างที่เขาขายไม่ได้ราคา

    ตอบลบ
  24. ถ้ากรณีรถโดนยึดไปแล้ว บริษัทเรียกค่าเสียหายจากคนค้ำประกัน โดยยึดทรัพย์บ้านและขายทอดตลาด มูลหนี้แค่2หมื่น แต่ขายติดจำนองแบงค์ เราจะปล่อยเฉยๆขายราคาประเมินได้1,700,000.-ยังไม่พอจ่ายให้ธนาคารอีก 3,000,000._จะดีไหมครับ

    ตอบลบ
  25. พี่ครับคนค้ำ โดนยึดทรัพย์ ได้ป่าวครับ

    ตอบลบ