จำเป็นมั้ย? เมื่อ สตาร์ทรถ ควรวอร์มเครื่องก่อนขับ

เรื่องนี้อาจจะไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่สำหรับคนขับรถ แต่ก็เป็นเรื่องคาใจสงสัยกันมาก บางคนพอเสียบกุญแจรถสตาร์ทเครื่องยนต์ติดปุ๊ปออกตัวปั๊ป แต่ก็เคยได้ยินมาว่าหากจอดรถทิ้งไว้ทั้งคืน เมื่อกลับมาสตาร์ทเครื่องยนต์ควร วอร์มเครื่อง ยนต์ทิ้งไว้สักพักก่อนขับ เรื่องนี้จะมีข้อเท็จจริงแค่ไหน

ที่จริงแล้วการสตาร์ทเครื่องยนต์หลังจากไว้นานๆ แล้วขับรถออกไป ไม่ส่งผลดีกับเครืองยนต์ของรถยนต์แน่นอน เนื่องจากรถเมื่อจอดทิ้งไว้เปป็นเวลานาน เครื่องยนต์ระบบกลไกการทำงานต่างๆ ในรถ รวมถึงอุณหภูมิจะเหมือนรีเซ็ตหหยุดการทำงาน และเมื่อคุณเพิ่งสตาร์ดเครื่องยนต์ น้ำมันเครื่องยังสูบไปเลี้ยงเครื่องยนต์ในส่วนต่างๆ ยังไม่ทั่วถึง อุณหภูมิเครื่องยนต์ยังอยู่ในระดับต่ำ หากใส่เกียร์ขับทันทีจะเกิดปัญหาการสึกหรอของเครื่องยนต์ตามมา แม้ปัญหาจะไม่เกิดขึ้นทันที แต่หากคุณมีพฤติกรรมเสียบกุญแจปุ๊บออกรถปั๊ป เครื่องยนต์จะมีปัญหาในระยะยาวอย่างแน่นอน
อีกสาเหตุที่ไม่ควรใส่เกียร์เหยียบคันเร่งออกไปทันที เนื่องจากเครื่องยนต์จะทำงานหนักมากขึ้น การสึกหรอจะเกิดขึ้นเนื่องจากส่วนประกอบต่างๆ ในเครื่องยนต์ยังไม่มีการขยายตัวพูดง่ายๆ ให้นึกภาพออกคือลองนึกภาพเหล็กเสียดสีกันย่อมเกิดกรสึกหรอเป็นธรรมดา แต่ถ้ามีสารหล่อลื่น ซึ่งก็คือน้ำมันไหลเวียนผ่านเครื่องยนต์เวลาทำงาน ชิ้นส่วนต่างๆ จะลดการเสียดสีลง เครื่องยนต์ทำงานได้ง่ายขึ้น
Cleaning car engine
ในกรณีที่จอดรถทิ้งไว้นานๆ ข้ามคืน เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ ควร วอร์มเครื่อง ยนต์ทิ้งไว้ประมาณ 3 -5 นาที เพื่อให้เครื่องยนต์มีความร้อน ความร้อนนี้จะลดความหนืดของน้ำมันเครื่อง ทำให้น้ำมันเครื่องทำงานลดการเสียดสีของเครื่องยนต์ได้อย่างเต็มที่
นอกจากนั้นก่อนบิดกุญแจรถสตาร์ทเครื่องยนต์ควรสำรวจฟังค์ชั่นการใช้ไฟฟ้าต่างๆ ในตัวรถด้วยว่ามีการปิดหรือไมน่ ทั้งปุ่มเครื่องปรับอากาศ วิทยุ เพื่อช่วยให้เครื่องยนต์สตาร์ดติดง่ายขึ้น เนื่องจากการเปิดฟังค์ชั่นการใช้งานไฟฟ้าในรถทิ้งไว้แล้วสตาร์ทจะเป็นการดึงกำลังไฟฟ้าในการสตาร์ทเครื่องยนต์
เรียบเรียง : kcycar.com
ที่มา : auto.mthai.com/news/tips/31267.html 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น