เบรคแตกระหว่างขับรถ ทำอะไรได้บ้างให้ปลอดภัย


      อีกเรื่องหนึ่งที่มักได้ยินว่าเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุที่เนื่องมาจากสภาพรถ คือ เรื่องเบรคแตก
เบรคแตก เป็นคำบอกเล่าที่มักจะใช้คำนี้แทนเหตุการณ์ขณะขับรถ คือ  “เบรคไม่อยู่ระหว่างรถวิ่ง”
     แน่นอนว่าสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ “มีสติ”  แต่การมีแต่สติก็คงไม่ช่วยให้สามารถรอดชีวิตอย่างปลอดภัยได้หากไม่มีความเข้าใจวิธีจัดการปัญหาที่กำลังเกิดเฉพาะหน้า
จะทำอะไรได้บ้าง ก็นำมาบอกกันไว้เท่าที่มีคนบอกมาให้รู้  ใครมีอะไรเติมเต็มได้อีก มาช่วยกันนะคะ

สิ่งที่ต้องทำเพื่อช่วยตัวเอง ไปพร้อมกับการดำรงสติ มีดังนี้ค่ะ
1.  เปิดไฟ บีบแตรทันทีเมื่อรู้ว่าเบรกแตก - เพื่อส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ขับรถสวนทางและผู้ใช้ถนนร่วมทางคนอื่นๆได้ระมัดระวังด้วย

2.  ถอนคันเร่ง - เมื่อคันเร่งถูกผ่อนจนสุด ความเร็วที่รถกำลังวิ่งจะค่อยๆชะลอช้าลง

3.จับพวงมาลัยด้วย ๒ มือให้มั่น ไม่หมุนพวงมาลัยป่ายไปมา - การหมุนพวงมาลัยป่ายไปมา ทำให้รถหมุนได้ เพราะแรงเสียดทานของล้อกับถนน

4.  ผ่อนเกียร์ลงให้เป็นเกียร์ต่ำ - การผ่อนเกียร์ต่ำช่วยชะลอความเร็วของรถให้ช้าลง

5.  ปรับเกียร์ต่ำลงเป็นระยะๆ ตามความเร็วรถ - การปรับเกียร์ลงต่ำสุดในขณะที่รถกำลังวิ่งเร็วมากๆ ทำให้รถกระชากเสียหลักได้

6. ย้ำเบรกแรงๆบ่อยๆ - ตรงนี้เขาว่าทำเพื่อทำให้เบรกมีกำลังดีขึ้น

7.  ห้ามดึงเบรกมือขึ้นพรวดทันทีเพื่อช่วยเบรกรถ - เบรกมือหยุด ๒ ล้อหลัง การดึงเบรกมือพรวดขึ้นทันทีทำให้  ๒ ล้อหลังหยุดในขณะที่ ๒ ล้อหน้ายังหมุน จะทำให้รถหมุนไปตามทิศของพวงมาลัยและควบคุมไม่ได้

8.  จับเบรกมือ เกร็งข้อมือให้แน่น มือกดปุ่มล็อกไว้ตลอดเวลา - ตรงนี้ให้ทำพร้อมๆไปกับการย้ำเบรก เพื่อเตรียมพร้อมการใช้เบรกมือ

9.   ยกเบรกมือขึ้น-ลงถี่ๆ ไปพร้อมๆกับย้ำเบรกแรงๆบ่อยๆ - การยกถี่ๆเป็นการป้องกันไม่ให้เบรกมือสึกหรออย่างรุนแรง จนเสียหายไปด้วย ๒ แรงเบรกจะช่วยกันชะลอรถให้ช้าลงๆ

10.  ให้สัญญาณเข้าข้างทางซ้ายมือเมื่อความเร็วรถลดลงพอประมาณแล้ว - คนที่ตามหลังจะได้รับรู้ว่ารถข้างหน้ากำลังขอทางเพื่อจอด

11.  ปลดเกียร์ให้เป็นเกียร์ต่ำ - การลดเกียร์เป็นเกียร์ต่ำช่วยลดความเร็วลงมาที่ระดับควบคุมได้เร็วขึ้น

12.  ถ้ารถยังวิ่งต่อไม่หยุด ตัดสินใจไว้เลยว่าจะไม่หลบ แต่ขอเลือกชนเอง - การตัดสินใจไว้ก่อน ทำให้ตัดสินใจได้เร็ว คิดไว้ก่อนก็เลือกการบาดเจ็บ / ความเสียหายที่จะเกิดไม่รุนแรง

13.  สิ่งที่อาจชนไม่พ้นของเหล่านี้  : ท้ายรถคันหน้า ต้นไม้ ตึก ฟุตบาท คน มอร์เตอร์ไซด์ แผงกั้นถนน เสาไฟฟ้า เสากิโลเมตร ลงคลอง ลงข้างทาง เกาะกลางถนน สัตว์ที่อยู่บนถนนหรือริมนาข้างทาง หิน กองดิน กองทราย ลงเหว - การตัดสินใจไว้ก่อนทำให้เมื่อเดินทางไปถึงแต่ละแห่ง สติเกิด
เส้นทางที่รถวิ่งจะผ่านเขตเมือง เขตชนบท ริมน้ำ บนสะพาน สวน ป่าไม้ ภูเขาก็เจออะไรที่แตกต่าง

     สาเหตุที่รถเบรคไม่อยู่ เกิดจากน้ำมันเบรคไม่สามารถทำหน้าที่ได้เต็มที่ในการถ่ายทอดกำลังให้กับระบบเบรก
วิธีป้องกันเบรกแตกที่ดีที่สุด คือ การหมั่นตรวจเช็คน้ำมันเบรค และ เลือกน้ำมันเบรกที่มีจุดเดือดเหมาะสมกับความเร็็วสูงสุดขณะรถวิ่ง และน้ำหนักรถ ซึ่งจะทำอย่างหลังนี้ได้ ก็ต้องเข้าใจ รับรู้ จดจำพฤติกรรมตัวเองของผู้ขับและรู้ว่าเมื่อไรจะใช้ประโยชน์จากรถบรรทุกของประเภทใดบ้าง

     น้ำมันเบรกทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดกำลังในขณะที่ผู้ขับเหยียบแป้นเบรก โดยแรงดันที่เหยียบจะถูกถ่ายทอดผ่านน้ำมันเบรกเข้าไปในระบบห้ามล้อทั้ง 4 ล้อ ทำให้ความเร็วของรถช้าลงหรือหยุดตามแรงกดที่ต้องการ
ที่น้ำมันเบรกต้องมีจุดเดือดที่เหมาะสมกับความเร็วสูงของรถขณะขับ เพราะเวลาเหยียบเบรกที่ความเร็วสูงหรือบรรทุกหนักมากๆ อุณหภูมิที่ผ้าเบรกและจานเบรกจะสูงมาก ความร้อนดังกล่าวจะถ่ายเทมายังน้ำมันเบรกด้วย ถ้าน้ำมันเบรกมีจุดเดือดต่ำก็จะระเหยกลายเป็นไอไม่สามารถทำหน้าที่เป็นตัวกลางถ่ายทอดกำลังในระบบเบรกได้ รถก็จะเกิดอาการเบรกไม่อยู่

     พอไปเกี่ยวกับความร้อน ระยะทางวิ่งที่จะใช้ความเร็วสูงก็สำคัญ เพราะวิ่งเร็ว ทางไกล ความร้อนขึ้น ก็มีผลต่อจุดเดือดของน้ำมันเบรกไปด้วย



ติดตามข่าวสารยานยนต์ก่อนใครผ่านทาง Facebook


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น