Honda Civic Type R กับวิวัฒนาการร่วม 2 ทศวรรษ จากรุ่นสู่รุ่น



                Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค) อีกหนึ่งยนตรกรรมขนาดเหมาะมือที่ได้รับการกล่าวขานจากผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วทุกมุมโลก ด้วยความที่เป็นรถที่มาพร้อมเรือนร่างที่ดูมีเสน่ห์ บ่งบอกถึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะกับตระกูลแรงภายใต้รหัส Type R ที่แฟนคลับทั้งในบ้านเราและต่างแดนกล่าวขานกันมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในแต่ละรุ่นก็จะมีวิวัฒนาการกันไปตามลำดับ จนกระทั่งล่าสุดทางค่ายได้ส่งเจนเนอเรชั่นที่ 4 มาแบบสดๆ ร้อนๆ กับมาดใหม่ที่สาวกตัว H แทบไม่ค่อยจะได้เห็น ซึ่งก็อาจทำให้บางคนที่ยังติดกับภาพเก่าๆ เสื่อมศรัทธาลงไปบ้าง แต่ในความเป็นจริงแล้ว เราไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า Honda Civic Type R เจนเนอเรชั่นล่าสุด คือ อสุรกายแห่งท้องถนนที่พร้อมสยบคู่ต่อกรจากทุกค่ายได้อย่างแท้จริง

                ณ โอกาสนี้ทาง Kcycar.com ขอนำทุกท่านไปย้อนอดีตเพื่อรำลึกถึงที่มาที่ไปของ Civic ตัวจี๊ดภายใต้รหัส Type R ตั้งแต่เจนเนอเรชั่นแรก จวบจนปัจจุบัน โดยแต่ละรุ่นนั้นก็จะมีวิวัฒนาการที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งบรรดาแฟนคลับคงรู้ซึ้งถึงพิษสงของขุมพลัง VTEC ฝาแดงกันเป็นอย่างดี และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปชมกันเลยดีกว่าครับ

EK9 ปฐมฤกษ์แห่ง Honda Civic Type R
ขุมพลัง B16B  หนึ่งในขุมทรัพย์สำหรับสาวก NA

EK9 จุดกำเนิดของ Civic Type R
                ย้อนหลังไปไม่กี่ปี แฟนๆ ของ Honda ได้ยลโฉมตระกูลแรง Type R ในเรือนร่างอื่นๆ แล้ว แต่สำหรับ EK ซึ่งถือเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 6 ของซีดานในตระกูล Civic คือ จุดเริ่มต้นของ Civic Type R ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในปี 1997 ด้วยเรือนร่างขนาดกะทัดรัดมาพร้อมเขี้ยวเล็บที่เต็มเปี่ยมจากขุมพลัง B16B ที่สาวกตัว H ทั่วทุกหัวระแหงต่างถวิลหา แรงม้าที่รีดออกมาได้ ณ เวลานั้น คือ 185 ตัว ซึ่งเมื่อเทียบกับขุมพลังที่มาในพิกัดเพียง 1.6 ลิตร ไร้ซึ่งระบบอัดอากาศ ถือว่าเป็นอัตราส่วนที่ค่อนข้างสูง ยิ่งเมื่อจับคู่กับชุดเกียร์อัตราทดชิดพร้อมลิมิเต็ดสลิป ยิ่งช่วยส่งให้ Civic EK9 Type R มีสมรรถนะที่โดดเด่นเกินตัวทั้งบนถนนและในสนามแข่งอย่างปฏิเสธไม่ได้


EP3 อาจไม่ใช่รถที่เราพูดถึงกันมากนัก แต่เรื่องสมรรถนะ ไม่เป็นรองใครแน่นอน
  
K20A เทคโนโลยีแห่งการขับเคลื่อนที่มาแทนบล็อค B ได้อย่างสมเกียรติ

EP3 ความแรงยุคใหม่ ในสไตล์ซ่อนรูป
                หากพูดถึง Honda Civic Type R ในรหัส EP3 แล้ว รุ่นนี้อาจดูเหมือนจะไม่ค่อยฮ็อตฮิตติดกระแส หรือโด่งดังเหมือนตระกูลที่ผ่านมา เนื่องจากฐานการผลิตอยู่ในประเทศอังกฤษและเน้นการจำหน่ายทางฝั่งยุโรปเป็นหลักในช่วงแรก ก่อนที่จะส่งข้ามน้ำข้ามทะเลมาจำหน่ายที่ประเทศญี่ปุ่นในเวลาต่อมา แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่าCivic Type R เจนเนอเรชั่นที่ 2 นี้ คือ จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของค่าย Honda กับการนำขุมพลัง K Block มาประจำการแทนเครื่องบล็อก B ที่ใช้มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน EP3 ถูกส่งมาจำหน่ายในท้องตลาดตั้งแต่ปี 2001 ซึ่งมาพร้อมขุมพลังในรหัส K20A (200 แรงม้า เวอร์ชั่นยุโรป และ 215 แรงม้า เวอร์ชั่นที่ขายในญี่ปุ่น) จับคู่กับชุดเกียร์ธรรมดา 6 สปีด สุดจี๊ดที่ช่วยส่งให้ EP3 Type R กลางเป็นอสุรกาย Hot Hatch ในเวลาไม่นาน

FD2 ภาพลักษณ์ที่เราๆ ท่านๆ น่าจะคุ้นหูคุ้นตามากที่สุด
FN2 อีกหนึ่งตัวจี๊ดที่วัยแรงเมืองผู้ดีให้ความนิยม

FD2/FN2 ขีดสุดความเร้าใจแห่งขุมพลัง NA
                ในช่วงต้นปี 2007 ทางค่าย Honda ได้ส่ง Civic Type R ในเจนเนอเรชั่นที่ 3 ออกมา โดยเวอร์ชั่นญี่ปุ่นจะมาในรหัส FD2 ที่เราๆ ท่านๆ น่าจะคุ้นกับภาพลักษณ์ของ Civic รุ่นนี้กันเป็นอย่างดี เนื่องจากมีภาพลักษณ์ที่เมื่อดูเผินๆ อาจจะคล้ายกับรุ่นที่มีจำหน่ายในบ้านเรา แต่หากมองให้ลึกในรายละเอียด ก็จะพบว่ามีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยในรุ่น FD2 จะมาพร้อมความเร้าใจในรูปแบบที่ทางค่ายจัดมาให้แบบเต็มๆ กับขุมพลังบล็อก K20A ที่ได้ชื่อว่า “แรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา” กับแรงม้าในระดับ 225 ตัว ซึ่งจับคู่กับเครื่องเคียงที่ทางค่ายจัดมาให้แบบเต็มๆ ไม่ว่าจะเป็นล้อขนาด 18 นิ้ว โอบรัดด้วยยาง Bridgestone Potenza RE070 ไซส์ 225/40 R18 ชุดเบรก Brembo 4 POT สิ่งที่แตกต่างอย่างชัดเจนจากเจนเนอเรชั่นก่อน คือ ในรุ่นที่จำหน่ายในยุโรป จะมาพร้อมภาพลักษณ์ที่แตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง โดยจะมาในรหัสตัวถัง FN2 กับตัวถังในสไตล์แฮทช์แบ็คที่มาพร้อมขุมพลัง K20 ที่แม้แรงม้าถูกดร็อปลงมาเหลือเพียง 200 ตัว แต่ก้ยังคงไว้ซึ่งความเร้าใจในแบบฉบับของ Type R ไว้อย่างเต็มเปี่ยม


Civic FK2 เปรียบเสมือนการปฏิวัติวงการของค่าย Honda
ไม่บ่อยนักที่เราจะเห็นค่ายนี้ เลือกคบกับขุมพลังที่มาพร้อมระบบอัดอากาศ

FK2 ยุคแห่งการปฏิวัติวงการของ Type R
                หลังจากที่กระแสของ Type R เงียบไปพักใหญ่ ในช่วง 3-4 ปี ที่ผ่านมา ล่าสุดทางค่าย Hondaก็ได้เผยโฉม Honda Civic Type R เจนเนอเรชั่นใหม่ ภายใต้รหัส FK2 ซึ่งเป็นเสมือนการปฏิวัตวงการของทางค่ายอย่างแท้จริง แม้ว่า Honda จะเคยทำเครื่องแบบมีระบบอัดอากาศมาให้แฟนๆ ได้ยลโฉมกันบ้าง แต่คงไม่ใช่ภาพที่สาวกตัว H คุ้นเคยกันเป็นแน่แท้ แต่ในเจนเนอเรชั่นที่ 4 ของ Civic Type R จะมาพร้อมขุมพลังเทอร์ที่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีมากมาย เพื่อส่งให้ Type R รุ่นล่าสุดมีสมรรถนะที่เหนือชั้น ภายใต้ความประหยัดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมดังจุดประสงค์ที่ทางค่ายยึดมั่นมาโดยตลอด นับเป็นการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดกับขุมพลัง Earth Dream 2.0 ลิตร VTEC Turbo Direct Injection ให้กำลังสูงสุด 310 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดในระดับ 400 นิวตัน-เมตร ที่เรียกมาใช้งานได้แบบยาวๆ ตั้งแต่ 2,500-4,500 รอบ/นาที ขับเคลื่อนด้วยเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ซึ่งสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 270 กม./ชม. เรียกได้ว่าเป็น Type Rที่เหนือชั้นที่สุดตั้งแต่เคยมีมา


ขอบคุณข้อมูลจาก : car.boxzaracing.com

ติดตามข่าวสารยานยนต์ก่อนใครผ่านทาง Facebook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น