รื้อแผนน้ำมันฯปั๊มจ่อเลิกอี20


กรมธุรกิจพลังงานทบทวนแผนน้ำมันฯ หลังผู้ค้าเมินขาย อี20 เหตุรัฐไม่ชัดเจนนโยบายเลิกแก๊สโซฮอล์ 91

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาปรับแผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง ปี 2558-2579 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยเฉพาะความชัดเจนในการส่งเสริมการใช้เอทานอลในภาคขนส่ง ซึ่งเดิมมีแผนยกเลิกจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 ในเดือน ม.ค. 2561 ดังนั้นจะต้องศึกษาและระบุให้ชัดเจนว่าจะยกเลิกแผนนี้หรือชะลอออกไปถึงระยะเวลาใด

"แผนยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 ควรจะต้องสรุปภายในเดือน ธ.ค. 2559 ที่ผ่านมา ว่าจะเดินตามแผนที่กำหนดภายในเดือน ม.ค. 2561 หรือไม่ เพราะต้องให้เวลาผู้ค้าน้ำมัน 1 ปี ในการ ปรับตัว แต่จากปัญหาเอทานอลตึงตัวทำให้ไม่สามารถจะประกาศได้ และอาจจะต้องมาดูว่าที่สุดแล้วนโยบายนี้จะต้องปรับหรือไม่ ขณะเดียวกันก็ต้องมองภาพรวมในเรื่องของการส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์ อี20 ด้วย" นายวิฑูรย์ กล่าว

 แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทน้ำมันต่างๆ ได้ลดการจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี20 โดยเฉพาะในสถานีบริการน้ำมันต่างจังหวัด โดยปัญหานี้ได้เริ่มเห็นสัญญาณชัดเจนตั้งแต่ช่วงปลายปี 2559 เป็นต้นมา เนื่องจากส่วน ต่างราคาแก๊สโซฮอล์ อี20 เทียบกับ แก๊สโซฮอล์ อี10 ยังไม่จูงใจมากพอ ประกอบกับปริมาณเอทานอลในช่วงปลายปีตึงตัวและมีราคาสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม เดิมกระทรวงพลังงานพยายามจะถ่างราคาให้สูงขึ้น แต่ปริมาณเอทานอลมีปัญหาไม่ชัดเจน รัฐจึงชะลอ ทำให้ผู้ค้าเองยังไม่มั่นใจต้องรอนโยบายรัฐก่อน

นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ขณะนี้กลุ่มโรงกลั่นน้ำมันยังรอนโยบายความชัดเจนของรัฐบาลว่าจะยกเลิกการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ อี10 ชนิดใดชนิดหนึ่งเพื่อทำให้ประชาชนหันไปใช้แก๊สโซฮอล์ อี20 มากขึ้นตามแผนที่จะส่งเสริมฯ ให้มีการใช้เอทานอล 11.3 ล้านลิตร/วันในปลายปี 2579 ซึ่งภาครัฐต้องหาแนวทางบริหารเอทานอลให้สมดุล

ที่มา : www.posttoday.com/biz/gov/474491


ติดตามข่าวสารยานยนต์ก่อนใครผ่านทาง Facebook



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น