วิธีดูแลรถง่ายๆ หลังขับรถลุยฝน

     รถยนต์ของคุณที่สุดจะรักและสุดจะห่วงต้องมีรอยคราบน้ำสกปรกที่ประเด็นมาจากล้อรถคันข้างหน้า หรือน้ำที่กระเด็นมาจากรถคันข้างๆ ที่เหยียบมิดมาแต่ไกล หรือจะเป็นคราบดินทรายที่กระเด็นมาเกาะรถของเราอีกล่ะ เห็นอย่างนี้แล้วคงจะเหนื่อยใจไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้นานก็ยิ่งไม่ดีกับรถยนต์ของเรา แล้วจะมีวิธีอย่างไรล่ะ เพื่อไม่ให้รถยนต์ของเราไม่สกปรกและเลอะเทอะหลัง ขับรถลุยฝน
  1. อย่าใช้ผ้าเช็ดทันทีหลังจาก ขับรถลุยฝน มา
หลังจากที่ขับรถกลับบ้านแล้ว สิ่งที่เห็นนั่นก็คือ น้ำสกปรกที่มาเกาะตามเรืองร่างของรถเรานั่นเอง เห็นแล้วรู้สึกอยากจะนำผ้ามาถูๆ ทันที เพื่อให้รถของเราดูสะอาด ไม่มีรอยคราบของน้ำที่สกปรก แต่รู้หรือไม่ว่าการที่ล้างรถทันทีหลัง ขับรถลุยฝน มา ไม่ควรใช้ผ้าเช็ดทันที เพราะเนื่องจากจะมีเศษฝุ่น เศษโคลน หรือเศษกรวดเล็กๆ ที่ติดมากับรถ ซึ่งเมื่อเราใช้ผ้าเช็ดรถโดยที่ไม่ได้ล้างรถด้วยน้ำสะอาดก่อน จะทำให้รถยนต์ของเราเป็นรอยได้นะ
  1. ล้างรถทันทีหลังหลังจาก ขับรถลุยฝน มา
เพื่อไม่ให้เกิดคราบน้ำและเศษฝุ่นแห้งติดรถยนต์ของเรา ซึ่งทำให้สีรถยนต์ของเราเสื่อมสภาพได้ หลังจากที่ล้างรถเสร็จแล้วก็ควรเคลือบสีรถไปด้วยเลย หาก ขับรถลุยฝน ครั้งต่อไป น้ำจะได้ไม่เกาะตัวรถมาก แต่การล้างรถก็ไม่ควรล้างช่วงเย็น หรือช่วงค่ำ เพราะจะทำให้น้ำแห้งช้าและชิ้นส่วนของรถยนต์ก็จะขึ้นสนิมได้ ยกเว้นว่ามีเครื่องเป่าลมไล่น้ำ
  1. ตรวจสอบระบบต่างๆ ของเครื่องยนต์
หลังจากที่ฝนตกเป็นระยะเวลานานๆ น้ำก็อาจะท่วมขังก็เป็นได้ ดังนั้น หลังจากที่ขับรถลุยน้ำท่วมมาแล้ว ควรที่จะตรวจสอบชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ โดยเฉพาะตัวกรองอากาศ เพราะตัวกรองอากาศนั้นต้องกรอกอากาศและเศษต่างๆ ที่มาพร้อมกับน้ำฝน จึงทำให้มีอายุการใช้งานที่สั้นลง ดังนั้น ควรหมั่นตรวจสอบตัวกรองอากาศทันทีหลังจากที่ขับรถลุยน้ำท่วม ยังไม่หมดเพียงเท่านี้  ควรตรวจสอบน้ำมันเกียร์ และน้ำมันเครื่องด้วยว่ามีน้ำเข้าไปผสมหรือไม่ เพราะอาจเกิดการรั่วซึม และทำให้เกิดความเสียหายแก่เครื่องยนต์ได้ ถ้าพบว่าเครื่องยนต์มีความผิดปกติควรนำรถเข้าไปตรวจสอบที่ศูนย์บริเวณใกล้บ้านคุณทันที
  1. ตรวจสอบการทำงานของไดสตาร์ท
ไดสตาร์ท หรือมอเตอร์สตาร์ท เป็นมอเตอร์ต้นกำลังเพื่อฉุดให้เครื่องยนต์ติดตอนเวลาที่สตาร์ทรถยนต์นั่นเอง วิธีการตรวจสอบง่ายๆ ว่าสตาร์ทมีปัญหาหรือไม่ เพียงแค่บิดกุญแจสตาร์ทรถ ถ้าไดสตาร์ททำงานช้าลง แสดงว่า หลังจากที่ ขับรถลุยฝน มา น้ำฝนนี่แหละอาจเป็นตัวปัญหาที่ทำให้ไดสตาร์ทมีปัญหา ซึ่งการแก้ไขปัญหานี้ นั่นก็คือ ถอดไดสตาร์ทออกมาทำความสะอาดเท่านั้นเอง
ทั้งหมดนี้เป็นเพียงวิธีการดูแลหลังจาก ขับรถลุยฝน อย่างง่าย ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองที่บ้าน แต่ถ้าปัญหานั้นมีความซับซ้อนมากที่ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง ก็ต้องถึงมือช่างกันแล้วล่ะ อย่าทำเองเพราะไม่เช่นนั้นเครื่องยนต์อาจจะแย่กว่าเดิม
เรียบเรียง : kcycar.com
ข้อมูล : auto.mthai.com

www.facebook.com/kcycar


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น