7วิธี ดูแลรถในช่วงอากาศร้อน

อากาศร้อน ถือเป็นภัยร้ายเงียบๆ ที่มาหารถเราโดยไม่รู้ตัว ทั้งหม้อน้ำแห้ง หรืออาการ Overheat ของเครื่องยนต์ การเสื่อมสภาพของลูกยางต่างๆ ซึ่งจะมีวิธีป้องกัน และแก้ไขอย่างไรมาดูกันเลยครับ

ขั้นตอนการดูแลรถยนต์ในช่วงฤดูร้อน

- หากสภาพอากาศมีอุนหภูมิที่ร้อนจัด หรือพื้นถนนมีความร้อนที่สูง หรือร้อนจริงๆ ควรที่จะหยุดพักรถทุกระยะ 100- 200 กิโล เพื่อรักษาสภาพของเครื่องยนต์ไว้ให้อยู่กับเรานานๆ
ห้ามนำรถไปจอดกับพื้นที่มีน้ำขัง และขับรถไปในพื้นที่ ที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัด จะทำให้ยางบวม หรือระเบิด เนื่องจากอุณหภูมิที่เปลี่ยนเร็วเกินไป
- ตรวจสอบที่ปัดน้ำฝน และยางปัดน้ำฝน ความร้อนจะทำให้ยางปัดน้ำฝน แข็งและกรอบ หากจอดในพื้นที่ที่ร้อน จะทำให้ประสิทธิภาพของยางปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว
ไม่ปรับตำแหน่งของเทอร์โมสตรัทไปที่ตำแหน่ง เย็นสุด ตลอดเวลา รวมถึงการเปิดกระจกเมื่อเปิดแอร์ จะช่วยให้ถนอมคอมเพรสเซอร์ไม่ให้ทำงานหนักอยู่ตลอดเวลา
หมั่นตรวจเช็คหม้อน้ ำและระดับของน้ำกรั่น หมั่นเติมน้ำสะอาด และถ่ายน้ำในหม้อน้ำทิ้งทุก 4-6 เดือน โดยเฉพาะรถที่มีอายุการใช้งานมา 5 ปี ควรตรวจสอบสัปดาห์ละครั้ง
- เมื่อลงจากรถ ควรปิดประตูให้สนิท เพราะว่าไฟในรถอย่างเช่น ไฟประตู ไฟเพดาน จะติดอัตโนมัติ หากปิดไม่สนิทแล้วทิ้งไว้เป็นเวลานานจะทำให้เกิดความร้อนสะสมที่ตัวสายไฟตัวบวกกับแดด และสภาพอากาศที่ร้อนจัด เมื่อความร้อนเกินขีดจำกัดของสายไฟ ไฟฟ้าลัดวงจรก็อาจจะเกิดขึ้นได้
 
สุดท้าย ฝากไว้กับการสังเกตหน้าปัดความร้อนบ่อยๆ ซึ่งโดยปกติแล้วค่าเฉลี่ยจะอยู่ที่ระหว่าง ตัว C และ H อุนหภูมิเฉลี่ย 80 – 90 องศาเซลเซียส แต่ถ้าหาก เข็มวัดชี้มาทาง อักษร H มากเกินไป แน่นอนว่าเครื่องยนต์ร้อนมากๆ มีความร้อนสะสมมากเกินไป ให้คุณรีบปิดแอร์ และหาที่จอดข้างทาง พร้อมกับเปิดฝากระโปรง เพื่อลดความร้อนสะสม
หากมีไอน้ำ หรือควันพุ่งขึ้นมา 
*** แนะนำว่าห้ามเอาน้ำราดลงไปที่ตัวเครื่องในตอนที่มีความร้อนสูงนะครับเพราะจะทำให้เครื่องยนต์ของคุณมีการปรับเปลี่ยนอุณหภูมิอย่างรวดเร็ว และอาจก่อให้เกิดการเครื่องแตกหรือกรอบ

ข้อมูล : http://www.thaicarlover.com
เรียบเรียง : www.kcycar.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น