ติด อุปกรณ์ขนจักรยาน จุ๊บไขลาน ถูกปรับเหตุไม่แจ้งขนส่งฯ ได้หรือไม่

   หลังมีข้อถกเถียงกันในสังคมออนไลน์เกี่ยวกับพ.ร.บ.รถยนต์ ในประเด็นการเปลี่ยนแปลง แก้ไขสภาพรถยนต์ในรูปแบบต่างๆ ว่าถูกกฎหมาย หรือต้องเเจ้งกับกรมขนส่งฯ หรือไม่ เนื่องจากมีผู้มาเผยแพร่ว่า ถูกตำรวจนำมาเป็นข้ออ้างในการจับปรับรถที่ตนเห็นว่ามีความผิดในฐานดังกล่าว

ล่าสุด กรมการขนส่งทางบก ออกหนังสือชี้แจงยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ด้วยปัจจุบันกรมการขนส่งฯ ได้รับร้องเรียนจากเจ้าของรถเกี่ยวกับการแก้ไขดัดแปลงสภาพรถ และติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งรถ หรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น การเสริมแหนบกันชน อุปกรณ์ขนจักรยาน หรือจุ๊บไขลาน เป็นต้น 

ทั้งนี้ เนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมในข้อหาดัดแปลงสภาพรถ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนทำให้ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก และต้องการให้กรมการขนส่งทางบกชี้แจงการแก้ไขดัดแปลงดังกล่าวแจ้งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติและประชาชนทั่วไปได้รับทราบ

โดยกรมการขนส่งฯได้ชี้แจงในหนังสือฉบับนี้ว่าการแก้ไขดัดแปลงสภาพรถที่ต้องแจ้งขออนุญาตต่อนายทะเบียนเป็นการแก้ไขเปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้เจ้าของรถต้องแจ้งต่อนายทะเบียน เพื่อแก้ไขรายการในเอกสารใบคู่มือจดทะเบียนให้ถูกต้องก่อนนำรถไปใช้งาน ซึ่งได้แก่ การเปลี่ยนเครื่องยนต์, สีรถ, การติดตั้งโครงหลังคา หรือโครงเหล็กด้านในรถ, ฝาปิดด้านท้ายติดตั้งอุปกรณืทุ่นแรงยกสิ่งของ, หรือการเปลี่ยนชนิดเชื้อเพลิง รวมทั้งการแก้ไขเปลี่ยนตัวถังรถ ระบบรองรับน้ำหนัก ระบบกันสะเทือน ระบบบังคับเลี้ยว และระบบขับเคลื่อน
สำหรับการแก้ไขดัดแปลงรถที่ไม่ต้องแจ้งขออนุญาตนั้น ได้แก่ การติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งรถหรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างเช่น แร็คหลังคา, โรลบาร์, บันไดขึ้น-ลงรถ, สปอยเลอร์, แม็กไลน์เนอร์, กันชน, อุปกรณ์ขนจักรยาน, และจุ๊บไขลาน เป็นต้น เนื่องจากเป็นการเสริมเพียงเล็กน้อยไม่ทำให้สภาพรถเปลี่ยนไป หากขนาดและตำแหน่งที่ติดตั้งเหมาะสมมีความแข็งแรงมั่นคงปลอดภัยในการใช้งาน รวมทั้งไม่ก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายหรือจิตใจของผู้อื่น การแก้ไขดัดแปลงดังกล่าวไม่ถือเป็นความผิด 



MatichonOnline

ติดตามข่าวสารยานยนต์ก่อนใครผ่านทาง Facebook


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น