The Hel(l)met Show Ep.22 :ผู้ว่าฯรับทำหมันรถยนต์กรุงเทพ คุมกำเนิดรถใหม่ คนซื้อต้องมีที่จอด



ผู้ว่าฯรับทำหมันรถยนต์กรุงเทพ ′คุมกำเนิดรถใหม่′ คนซื้อต้องมีที่จอด  
ปัญหาการจราจรติดขัดดูเหมือนจะเป็นภาพจำของความเป็นกรุงเทพมหานครไปแล้วแค่นึกถึงชื่อถนนอย่างลาดพร้าวพระราม4สุขุมวิท รัชดา และ รามคำแหง ต่างก็ถูกร้องยี้เพราะขึ้นชื่อว่ามีรถติดมากอันดับต้นๆของกรุงเทพฯ และเป็นเส้นทางสำคัญที่แทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะเป็นทั้งย่านธุรกิจ และ ย่านที่อยู่อาศัย ซึ่งเชื่อมต่อกรุงเทพฯทั้งเมืองเข้าด้วยกัน

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครหรือพรรคการเมืองไม่ว่าจะสมัยใดๆ ต่างก็ชูเรื่องนี้เป็นหนึ่งในนโยบายหาเสียง เป็นภารกิจสำคัญที่ต้องแก้ไขมาเป็นสิบปี แต่นับวันดูเหมือนว่าปัญหารถติดจะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นก่อนหน้านี้ กทม.ก็พยายามแก้ไขมาต่อเนื่องทั้งด้วยวิธีการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน การสร้างเครือข่ายการเดินทาง การควบคุมรถส่วนบุคคลในการเข้าพื้นที่ชั้นในการพัฒนาระบบโดยสารของรถประจำทาง รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพพื้นผิวจราจร  

ล่าสุด ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาจราจรซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังมานานทั้ง การควบคุมรถส่วนบุคคลในการเข้าพื้นที่ชั้นใน การพัฒนาระบบโดยสารของรถประจำทางรวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพพื้นผิวจราจร  แต่แนวคิดที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดตกเป็นของแนวคิด “คุมกำเนิดรถใหม่” สำหรับผู้ที่จะซื้อรถยนต์ใหม่ ต้องมีที่จอดที่แน่นอน เพื่อควบคุมปริมาณรถยนต์ที่จะเพิ่มขึ้น

เนื่องจาก กทม.เห็นว่า การเดินทางของผู้คนในกรุงเทพนั้นเป็นการเดินทางโดยระบบขนส่งมวลชนเพียง 40เท่านั้นที่เหลือส่วนใหญ่คือการเดินทางโดยรถยนต์ส่วนบุคคล จากปัจจุบันที่มีปริมาณรถยนต์ 8ล้านคัน ก็มีวี่แววว่าจะเพิ่มเป็น 10 ล้านคันในเวลาไม่กี่ปีจากนี้ เห็นได้จากยอดจดทะเบียนรถใหม่ที่เพิ่มขึ้นกว่า3,500 คันต่อวันนั่นหมายถึงปัญหาการจราติดขัดในกรุงเทพฯก็มีสาเหตุหลักมาจากรถยนต์ส่วนบุคคลกทม.

อ.พิชญ์ตั้งคำถามว่า อะไรคือวิธีคิด หรือ ฐานคิดในการกำหนดนโยบายสาธารณะเช่นนี้ เพราะต้องคิดให้รอบด้าน และการกำหนดให้คนที่ไม่มีที่จอดรถแล้วห้ามซื้อรถยนต์นั้นจะเป็นหลักประกันได้อย่างไรว่าจะช่วยแก้ไขปัญหารถติดได้

เนื่องจากประเด็นที่สำคัญคือเรื่อง ที่ดิน ที่โดยธรรมชาติแล้ว ในเมืองใหญ่ อาทิ โตเกียว นิวยอร์ก หรือที่อื่นๆ ที่ดินมีราคาสูงมากทำให้ไม่ค่อยมีที่จอดรถ หรือมีแต่ก็จะต้องเสียค่าจอดราคาแพง  ทำให้คนที่ต้องเดินทางในเมืองมีการปรับตัวไม่นิยมการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล แต่หันไปใช้ระบบขนส่งมวลชนแทน ซึ่งเป็นกลไกธรรมชาติไม่ได้เกิดจากการควบคุมของรัฐ

แต่นโยบายคุมกำเนิดรถในกทม.นั้น ต้องดูสภาพความเป็นเมืองของกรุงเทพที่ไม่ได้มีผังเมือง หรือการกำหนดโซนที่อยู่อาซัย หรือ โซนธุรกิจที่ชัดเจนกทม.อยู่ในรูปแบบของ MixLand Use ไม่ว่าจะเป็นกรุงเทพชั้นนอกหรือชั้นในก็มีคนอาศัยอยู่และมีรถยนต์อยู่ด้วย การจำกัดว่ารถ 1 คันต้องมีที่จอด จะถือเป็นการผลักไสให้คนต้องขยับไปอยู่นอกเมืองหรือไม่แต่เมื่อคนออกไปอยู่พื้นที่ชั้นนอกซึ่งมีระยะทางไกลระบบขนส่งมวลชนก็อาจไปไม่ถึงหรือไม่สะดวกนัก

ขณะที่คุณสุรนันทน์มองว่านโยบายดังกล่าวไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่ในเมื่อคนมีกำลังที่จะซื้อระบบสถาบันการเงินก็เอื้อให้คนซื้อได้ ก็ไม่ควรที่จะไปตัดสิทธิ์ประชาชนหรือไม่?และการแก้ปัญหารถติดก็ไม่ควรทำเป็นเรื่องๆ แต่ควรพิจารณาองค์ประกอบอื่นๆแก้ไขร่วมกันด้วย ทั้งการวางแผนผังเมือง การพัฒนาขนส่งมวลชนร่วมด้วย

สุดท้ายรายการ The Hel(l)met Show ก็ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ชมทุกท่านในการผจญปัญหารถติด ตราบใดที่เรายังต้องทำงานและใช้ชีวิตในมหานครแห่งนี้แต่ตอนนี้ทั้ง อ.พิชญ์ และคุณสุรนันทน์ ก็ขอหันไปปั่นจักรยาน ขี่มอเตอร์ไซค์หนีปัญหารถติดกันแล้ว !!

ที่มา : MatichonOnline
เรียบเรียง : kcucar.com  

ติดตามข่าวสารยานยนต์ก่อนใครผ่านทาง Facebook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น