ศุกร์นี้เปิดใช้อุโมงค์มไหสวรรย์ อุโมงค์ยาวที่สุดในกรุง


ศุกร์นี้เปิดใช้อุโมงค์มไหสวรรย์ อุโมงค์ยาวที่สุดในกรุง
เปิดใช้อุโมงค์มไหสวรรย์ อุโมงค์ยาวสุดในเมืองกรุง เป็นของขวัญปีใหม่ให้คนกรุงเทพฯ 30ก.ย.นี้ ห้ามรถขนาดใหญ่ใช้งาน กลัวกระทบการจราจรในช่วงแรก
พุธที่ 28 กันยายน 2559 เวลา 16.31 น.

 เมื่อเวลา 12.00น. วันที่ 28ก.ย. นายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกตากสิน-รัชดาภิเษก หรืออุโมงค์ทางลอดมไหสวรรย์ ซึ่งกทม.มีกำหนดเปิดใช้งานในวันที่30ก.ย.นี้

นายจุมพลกล่าวว่า การก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกมไหสวรรย์ ถือเป็นโครงการเพื่อแก้ปัญหาการจราจรในพื้นที่ฝั่งธนบุรี ซึ่งบริเวณทางแยกถนนตากสินตัดรัชดาภิเษกเป็นจุดที่มีรถใช้สัญจรผ่านจำนวนมาก วันละประมาณ 60,000-70,000คัน ซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดในทางแยกเป็นเวลานาน กระทบต่อการจราจรในพื้นที่ใกล้เคียงอย่างมาก ดังนั้นการก่อสร้างอุโมงค์ลอดทางแยกจะช่วยให้การเดินทางของประชาชนสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้อุโมงค์มไหสวรรย์เป็นอุโมงค์ที่มีการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 54แต่ด้วยติดปัญหาในหลายด้าน อาทิ การเคลื่อนย้ายสาธารณูปโภคใต้พื้นที่ทั้งสายไฟฟ้า ท่อประปา สายโทรศัพท์ต่างๆ ซึ่งใช้เวลาดำเนินการนานกว่า 2ปี อีกทั้งช่วงที่มีการก่อสร้างก็เกิดปัญหาน้ำท่วมพื้นที่กรุงเทพฯ กระทบต่อการจัดส่งวัสดุอุปกรณ์ขึ้นอีกด้วย การก่อสร้างอุโมงค์มีความยาก เนื่องจากเป็นอุโมงค์ขนาดใหญ่ มีความยาวของอุโมงค์ 1.5กิโลเมตรขนาด 4 ช่องจราจร กว้าง 17 เมตร ความสูงช่องทางลอดประมาณ 5.00 เมตร ความยาวทางลอด 887 เมตรโดยมีงบประมาณในการก่อสร้างรวมทั้งสิ้น 969ล้านบาทซึ่งถือเป็นอุโมงค์ทางลอดแบบ ที่ยาวที่สุดในกรุงเทพฯ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้งานก่อสร้างอุโมงค์ดังกล่าว คืบหน้าไปเกือบแล้วเสร็จ กว่า 90เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น กทม.จึงจะเปิดการจราจรให้ประชาชนสามารถใช้งานได้เบื้องต้น ตั้งแต่วันที่ 30ก.ย.นี้ โดยมีระยะเวลาในการเปิดใช้งานอุโมงค์ตั้งแต่เวลา 05.00-22.30น.ซึ่งในช่วงการเปิดทดลองใช้ จะไม่ให้อนุญาตให้รถขนาดใหญ่ ทั้งรถบรรทุก และรถเมล์ใช้งานอุโมงค์ เนื่องจากรถขนาดใหญ่มีการขับเคลื่อนช้าจะกระทบต่อปัญหาจราจรในช่วงทดลองใช้งานได้  ส่วนการก่อสร้างในส่วนที่เหลือคืนการเก็บรายละเอียดเนื่องงาน จะทำการก่อสร้างต่อเนื่องในช่วงเวลากลางคืนเท่านั้น และคาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างอุโมงค์เสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดในเดือนพ.ย.นี้ ซึ่งถือเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่คนกรุงเทพฯ หลังจากต้องประสบปัญหากรจราจรติดขัดในพื้นที่มาเป็นระยะเวลานาน โดยเมื่อก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ จึงจะอนุญาตให้รถขนาดใหญ่เข้าใช้งานอุโมงค์ได้ตามปกติ

นายจุมพลกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ กทม.ยังมีโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกไฟฉาย ซึ่งเป็นโครงการที่ใช้ระยะเวลาก่อสร้างมาอย่างยาวนาน โดยตามกำหนดเดิมโรงการดังกล่าวต้องเสร็จสิ้นและสามารถเปิดใช้งานได้แล้ว แต่ขณะนี้ โครงการติดปัญหาในพื้นที่ก่อสร้าง ซึ่งมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินผ่านในเส้นทางก่อสร้างเดียวกัน ดังนั้น กทม.จึงได้มีการพิจารณาร่วมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)เพื่อวางแนวทางการก่อสร้าง กทม.จะหยุดการก่อสร้างอุโมงค์ เพื่อให้รฟม.ทำการก่อสร้างรถไฟฟ้าในจุดก่อสร้างดังกล่าวเสร็จสิ้น เพื่อไม่ให้กระทบกับกำหนดการเปิดใช้รถไฟฟ้าในปี 61ส่วนตัวอุโมงค์ทางลอดแยกไฟฉาย กทม.จะเร่งทำการก่อสร้างหลักจากนั้น โดยคาดว่า จะเสร็จสิ้นให้ประชาชนใช้งานได้ประมาณต้นปี62


dailynews.co.th

ติดตามข่าวสารยานยนต์ก่อนใครผ่านทาง Facebook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น