ทำอย่างไร...พวงมาลัยสั่น



อาการสั่นของพวงมาลัยนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ดังต่อไปนี้

ยางรถยนต์
          เป็นส่วนสำคัญที่สุดส่วนหนึ่งของอาการสั่น สาเหตุอาจเกิดจากการบวมของยาง เนื่องจากยางหมดอายุ หรือการเบรครุนแรงแบบหน้ายางไถลไปกับพื้น การตกหลุมแรงๆ หรือขับไปทับกับของแข็งจนทำให้โครงสร้างภายในยางเกิดการเสียหายเปลี่ยนรูป และสุดท้ายคือยางที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน อย่างเช่น ยางของรถที่จอดทิ้งไว้นานๆ

วิธีการตรวจเช็ค

1. ตรวจเช็ควัน-เดือน-ปี ที่ผลิตที่บริเวณแก้มยาง ปกติแล้ว ยางรถยนต์นั้น มีอายุการ ใช้งานไม่เกิน ปี (เต็มที่สุดๆ)2. นำล้อขึ้นแม่แรง ให้ล้อหมุนสูงจากพื้น แล้วลองหมุนล้อดู สังเกตอาการหมุนของยางว่า ยังกลมดีหรือไม่
3. ถอดล้อ และยางไปที่ร้านล้อแม็กที่มีเครื่องถ่วงล้อ ให้ลองถ่วงล้อดูว่ายางมีการบวมหรือ ไม่ วิธีนี้เป็นวิธีที่ถูกต้อง และแม่นยำที่สุด

วิธีการแก้ไขปัญหา

         วิธีเดียวเลยครับคือ การเปลี่ยนยางใหม่เพียงอย่างเดียว และควรเปลี่ยนโดยเร็วที่สุด เพราะยางสามารถระเบิด หรือหลุดออกจากล้อได้ เมื่อวิ่งที่ความเร็วสูงๆ

ล้อ-แม็ก

         เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ไม่แพ้ยางเหมือนกัน ถ้ากระทะล้อเกิดการบิดเบี้ยวเสียรูป จะมีผลบังคับให้หน้ายางบิดเบี้ยวตามเช่นกัน การเสียหายอาจเกิดจากการตกหลุมแรงๆ หรืออุบัติเหตุ เช่นชนฟุตบาท รวมถึงการดัดแปลงนำกระทะล้อมาเจาะรูเอง แล้วตะกั่วที่ถ่วงล้อหลุดหาย

วิธีการตรวจเช็ค

1. นำล้อขึ้นแม่แรงแล้วหมุนล้อ เพื่อดูอาการแกว่งของล้อ และยาง2. ถอดล้อออก แล้วสังเกตว่ากระทะล้อมีการบุบเสียรูป หรือมีรอยร้าวตรงไหนหรือไม่3. ตรวจเช็คดูว่าตะกั่วที่เคยถ่วงล้อหลุดหายไปหรือไม่ สังเกตจากรอยที่เคยมีกระดาษแปะ4. นำล้อไปถ่วงเครื่องถ่วงล้อ ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีการที่แม่นยำที่สุด

วิธีการแก้ไขปัญหา

         ถ้าตะกั่วล้อหลุดให้นำไปถ่วงล้อใหม่ ส่วนอาการเบี้ยว หรือคดนั้น ยังพอซ่อมได้ โดยทางร้านซ่อมจะนำไฟเป่าแม็กให้ร้อนแล้วเคาะให้คืนรูป แล้วนำไป เข้าเครื่องกลึงเพื่อให้แม็กกลมเข้ารูป ซึ่งวิธีนี้จะทำให้เนื้อแม็กบางลง และสูญเสียความแข็งแรง แต่ถ้าล้อ-แม็กมีอาการแตก หรือร้าว แนะนำให้เปลี่ยน ใหม่เสียดีกว่า เพราะถ้าซ่อมอาจทำให้ความสามารถในการรับแรงดันลมยางลดน้อยลด และมีโอกาสแตกใหม่ได้ ที่สำคัญ ควรหลีกเลี่ยงการเจาะรูที่ แม็ก ยกเว้นจะเป็นร้านทีมีความชำนาญเท่านั้นปลอกดุมล้อรถยนต์

         ปัญหา เกี่ยวกับปลอกดุมนั้น มักเกิดขึ้นกับเวลาที่เราซื้อแม็กมาเปลี่ยนใหม่ ซึ่งควรดูขนาด และออฟเซ็ตให้ดี และต้องคำนึงถึงไดมิเตอร์ตรงกลางระหว่างดุม กับล้อด้วยว่ามีช่องว่างห่างกันหรือไม่

วิธีการตรวจเช็ค

         ถอดล้อแล้วใช้เครื่องมือวัดความกว้างระหว่างขนาดของดุมล้อ กับรูกลางของแม็กว่ามีระยะห่างหรือไม่

วิธีการแก้ปัญหา

ใช้ล้อแม็กที่มีรูไดมิเตอร์ตรงกับดุมล้อรถของเรา ถ้ามีช่องว่างเกิดขึ้น ให้วัดขนาดของดุมล้อแล้วให้โรงกลึง ที่มีความชำนาญ กลึงปลอกดุมให้พอดีกับล้อ และตัวดุม

จานดิสเบรค

         อีกหนึ่งสาเหตุที่สามารถทำให้พวงมาลัยสั่น เพราะจานดิสเบรคเป็นโลหะที่ทนความร้อน และจะเย็นตัวได้ อย่างรวดเร็ว ในบางครั้ง ความร้อนในจานดิสเบรคมีอุณหภูมิหลายร้อยองศาจนร้อนแดงเหมือนเหล็กเผาไฟ และพอจานดิสเบรคเย็นตัวลง เลยทำให้ เกิดการคดเสียรูปได้

วิธีการตรวจเช็ค

         ถอดล้อแล้วหาน็อตล้อมาไขให้แน่นพอประมาณ หมุนจานเบรคดูว่ามีการแกว่งหรือไม่ โดยสังเกตจากคาริบ เปอร์เบรค และผ้าเบรคว่าขยับหรือปล่าว ถ้าขยับแสดงว่า จานเบรกคด

วิธีการแก้ปัญหา

         ถ้าจานดิสเบรคคด เราสามารถถอดออกมาแล้วส่งให้ร้านเบรก นำไปเจียรใหม่ได้ หรือถ้าจานเบรคมีอาการบางมากๆ แนะนำให้เปลี่ยนใหม่เสียดีกว่า เพราะถ้าขืนเจียรต่อ จานเบรคอาจเกิดอาการร้าว หรือแตกได้ นอกจากนั้นให้หลีกเลี่ยงการเบรคติดต่อกัน หรือการเบรคอย่างรุนแรง สำหรับผู้ที่ต้องใช้เบรคบ่อยๆ เเนะนำให้หาจานเบรกซิ่ง ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในการแข่งขันเลยจะดีกว่า         อาการพวงมาลัยสั่นนั้น ถือเป็นปัญหาหนึ่งที่สำคัญ เมื่อรู้สึกว่าพวงมาลัยรถคันโปรดของเรา เริ่มมีการสั่นเวลาขับที่ความเร็วพอสมควร ควรรีบตรวจหาสาเหตุ และแก้ไขให้เรียบร้อย เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง และคนที่คุณรัก



ขอบคุณข้อมูลจาก : paholautoglass.com




ติดตามข่าวสารยานยนต์ก่อนใครผ่านทาง Facebook 
คลิกหารถสภาพดี ถูกที่สุดในประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น