มาทั้งที แต่ดันไม่เข้าไทย HONDA CIVIC TYPE R 2015

หลังจากปล่อยตัว Concept Type R ออกมาโชว์อยู่นานเกือบสองปี ล่าสุด Honda เปิดตัว Civic Type R สปอร์ตแฮตชแบค เครื่องยนต์เบนชิน ความจุ 2.0 ลิตร ติดตั้งชุดอัดอากาศแบบเทอร์โบแปรผัน ให้กำลัง 310 แรงม้า แรงบิด 400 นิวตันเมตร นับเป็นครั้งแรกของรถสปอร์ต ในตระกูล Type R ที่เปลี่ยนจากเครื่องยนต์หายใจเอง มาเป็นเครื่องยนต์ที่ติดตั้งระบบอัดอากาศ เพื่อทำให้เครื่องสามารถผ่านมลพิษ ระดับ EURO-6 เครื่อง V-TEC อัดอากาศด้วยเทอร์โบแปรผัน ยังสามารถลากรอบได้อย่างสะใจถึง 7,000 รอบต่อนาที โดยมีแรงบิดสูงสุด อยู่ที่ 2,500-4,700 รอบต่อนาที



Honda Civic Type R 2015 เร่งจาก 0-62mph หรือ 0-100 Km/h ในเวลาเพียง 5.7 วินาที โดยมีความเร็วสูงสุดที่ผิดกฎหมาย อยู่ที่ 167mph หรือ 268.76 กิโลเมตรต่อชั่วโมง Civic Type R 2015 ทุกคัน จะใช้เกียร์ธรรมดา 6 สปีด ในระบบส่งกำลัง โดยยังไม่มีรุ่นเกียร์ออโตให้เลือก แรงบิด 400 นิวตันเมตร ส่งผ่านล้อหน้าซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อน แตกต่างจาก Mercedes Benz A45 AMG คู่กัดที่ใช้การขับเคลื่อนด้วยล้อทั้งสี่ ในระบบ 4Matic การรับมือกับแรงบิด 400 นิวตันเมตร ทำให้ช่วงล่างของ Civic Type R 2015 ถูกปรับใหม่หมด ในขั้นตอนของการพัฒนา โช้กอัพแบบปรับระดับความสูง-ต่ำได้ ขึ้นตรงต่อโหมดการขับเคลื่อนสามรูปแบบ พวงมาลัยไฟฟ้าช่วยตอบสนอง ในเรื่องของการควบคุมทิศทางได้ดีขึ้น รวมถึงการออกแบบตำแหน่งท่านั่งที่ยังคงเอกลักษณ์ของรถสปอร์ต ในตระกูล Type R




รูปทรงที่คล้ายลิ่ม ถูกออกแบบให้โดนใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะลูกค้าที่ไม่มีโอกาสได้สัมผัสกับตัวเป็นๆ อย่างลูกค้าในไทย Civic Type R ยัดล้ออัลลอย ขอบ 19 นิ้ว และใส่ยางหน้ากว้างมากกว่าเดิมเนื่องจากแรงขึ้น ยางซิ่งไซล์ยักษ์ ขนาด 235/35ZR19 ทั้งสี่ล้อ ระบบห้ามล้อ หรือเบรกที่ด้านหน้า ใส่คาร์ลิปเปอร์เบรกแบบ 4 พอต ของ Brembo จานเบรกหน้าขนาด 350 มิลลิเมตร ส่วนเบรกหลังเป็นคาร์ลิปเปอร์แบบ 2 พอต กับจานเบรกเหล็กหล่อ ขนาด 300 มิลลิเมตร ความสามารถและประสิทธิภาพของ Honda Civic Type R ถูกสำแดงออกมาให้เห็นอย่างเด่นชัดในการทำลายกำแพงสถิติความเร็วของรถขับเคลื่อนล้อหน้า บนสนามแข่งที่ขึ้นชื่อว่า ขับยากมากที่สุดในโลก ด้วยการวิ่งทำเวลาต่อรอบในสนาม Nürburgring ฝั่ง Nordschleife โดยสามารถทำเวลา ซึ่งถูกบันทึกเป็นสถิติใหม่ที่ 7 นาที 50.63 วินาที บนระยะทาง 1 รอบของสนามแข่ง Nürburgring ที่มีความยาว 12.9 ไมล์




เป้าหมาย 340 แรงม้า ในขั้นตอนของการพัฒนาบนเทคโนโลยีระบบอัดอากาศแบบใหม่ ที่ถูกนำมาใช้ใน New Civic Type R 2015 พอเอาเข้าจริงๆ กลับทำได้ 310 แรงม้า เป็นรอง Mercedes Benz A45 AMG ที่มีม้า 350 ตัว หรือแม้แต่ BMW 135i M-Sport เวอร์ชั่นสุดท้าย การทำตัวเป็นรถขับหน้า ทำให้ปัญหาของการออกตัวอย่างรวดเร็วในรอบต่ำหมดไป เนื่องจากไม่มีอาการ Torque Steer ม้าทั้งตัว ไปได้ดีกับช่วงล่างแบบใหม่ ทำให้คนขับสามารถบังคับรถได้ดียิ่งขึ้น วิศวกรของ Honda ฟุ้งว่าจะทำให้แรงกว่านี้ ก็สามารถทำได้อย่างสบายๆ แต่จะทำให้พวกมือใหม่ หรือแม่บ้านที่แอบเอารถสามีออกไปขับควบคุมได้ยาก การออกแบบชุดบังคับเลี้ยวไฟฟ้าที่คำนึงถึงความแม่นยำและน้ำหนักที่ดี ทำให้ New Civic Type R มีพวงมาลัยที่ดีที่สุดในกลุ่มตระกูลของรถ Type R โดยเห็นได้จากการที่มันเริ่มประสบความสำเร็จในรายการชิงแชมป์โลก WTCC world touring car championship






การหันมาคบค้าสมาคมกับเทอร์โบ ทำให้เครื่องยนต์มีขนาดกะทัดรัด ให้แรงบิดเหนือกว่าเครื่องหายใจเอง แถมยังประหยัดขึ้น และผ่านมาตรฐานระดับ EURO-6 เครื่องยนต์เทอร์โบทำงานได้ดี ขณะกดคันเร่งอย่างต่อเนื่อง รวมถึงยังได้เปรียบในด้านอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ดีกว่า Civic Type R ตัวเก่า เมื่อบูสติด แรงบิด 400 นิวตันเมตร จะดึงแรงจนหน้าหงาย การตอบสนองของคันเร่งไฟฟ้าที่โดดเด่นในรอบกลางถึงสูงสุด เกิดจากการโปรแกรมกล่องควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ใหม่หมด ปุ่ม R ออกแบบมาสำหรับการอัดรถคันนี้ บนสนามแข่งคล้ายกับโหมด Corza ของ Lamboghini ซึ่งระบบช่วยทรงตัวจะถูกยกเลิก หรือปลดออกทุกระบบ แม้ว่า Honda จะแจ้งมาว่าระบบช่วยทรงตัวในโหมดสูงสุดจะถูกยกเลิก แต่ในข้อเท็จจริงมันยังคงแอบเข้ามาเฝ้าระวังและคอยตอบสนองไปในทางแก้ใขหากคนขับใส่จนเต็มพิกัด รถ Civic Type R เวอร์ชั่นล่าสุด จะขายในยุโรปและจะตามด้วยอเมริกาช่วงฤดูร้อน ส่วนพี่ไทย หากอยากขับจนตัวสั่นคงต้องสั่งนำเข้ากันเองเหมือนเดิม.

ที่มา : www.thairath.co.th
ติดตามข่าวสารยานยนต์ก่อนใครผ่านทาง Facebook 
คลิกหารถสภาพดี ถูกที่สุดในประเทศ

www.kcycar.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น