มาดูแลรักษาภายในรถกันหน่อยไหม

      จริงๆแล้วเรื่องความสะอาดรถเป็นเรื่องสำคัญมากเรื่องหนึ่งนะครับ ถ้าเป็นภายนอกก็เน้นเรื่องความสวยงามแต่รู้กันไหมว่าถ้ารถสกปรก ฝุ่นจับหนาๆมันมีผลที่เพิ่มค่าสัมประสิทธิ์เสียดทานด้วยนะครับ ถึงจะน้อยจนแทบเราๆท่านๆจะไม่รู้สึก แต่ในทางทฤษฎีนั้นมันมีผลครับ และได้มีการทำทดสอบมาแล้ว สังเกตไหมครับว่า รถแข่งในสนามนั้นจะสะอาดสะอ้านแถมยังเคลือบสีซะเงาวับกันเลยทีเดียว นี่ก็คือเหตุผลเกี่ยวกับเรื่องค่าสัมประสิทธิ์นั่นเองแหล่ะครับ ในทางเดียวกัน ความสะอาดภายในรถก็สำคัญไม่แพ้กัน นอกจากจะเรื่องความสวยงามน่านั่งน่าสัมผัสแล้วยังมีเรื่องสุขภาพเข้ามาเกี่ยวข้องโดยตรงอีกด้วย คิดดูนะครับ ถ้าภายในรถเรามีฝุ่นเยอะและมีขยะ เช่นเศษขนมหรืออาหารตกอยู่ นอกจากกลิ่นแล้วยังอาจจะมีสัตว์ประหลาดและเชื้อโรคในรถตามมาอีกนะครับ อย่างตัวผมเองเป็นโรคภูมิแพ้ ผมก็ต้องดูแลความสะอาดภายในรถให้ฝุ่นมีน้อยที่สุดครับ ถ้าไม่เช่นนั้นจามกระจายครับ บ่นซะยาวเลย เดี๋ยวจะเบื่อกันก่อน งั้นเข้าเรื่องกันเลยละกันนะครับว่าดูแลความสะอาดรถแบบไหนอย่างไรดี


การทำความสะอาดเบาะ ควรดูว่าวัสดุหุ้มเบาะเป็นผ้าหรือหนัง (หนังแท้หรือหนังเทียม) เพราะวัสดุทั้งสองชนิดมีข้อดีและข้อเสียต่างกันคือ เบาะผ้าจะดูแลทำความสะอาดยากกว่า แต่จะไม่เก็บความร้อนในขณะจอดรถตากแดด ส่วนหนังแท้หรือหนังเทียมจะดูแล ทำความสะอาดง่าย แต่จะเก็บความร้อนได้มากกว่าแบบผ้า ดังนั้นจึงควรเลือกวิธี ทำความสะอาดให้เหมาะสม
ก่อนเริ่มทำความสะอาด ให้นำรถมาจอดไว้ในที่โล่งแจ้ง และมีแสงสว่าง เปิดประตูและกระจกหมดทั้ง 4 บาน ใช้ไม้ตีที่นอนที่ทำมาจากหวาย (มีจำหน่ายตามร้านหวายทั่วไป) มาตีเบาะและพนักพิงให้ทั่วทั้งเบาะหน้าและหลัง ผู้ทำความสะอาดควรอยู่ต้นลม เพื่อป้องกันไม่ให้สูดดมฝุ่นที่ฟุ้งกระจายออกมา


ส่วนการทำความสะอาดเบาะหนังแท้หรือหนังเทียมนั้น ควรใช้น้ำยาขัดเงา ทำความสะอาดเบาะ โดยใช้ผ้า หรือฟองน้ำจุ่มน้ำยาขัดเงาขัดคราบสกปรกให้ทั่ว จุ่มน้ำยาแต่น้อยเพื่อป้องกันการเหนียวเหนอะหนะ และน้ำยาชนิดนี้ยังสามารถนำมา ทำความสะอาดแผงหน้าปัดและแผงประตูได้เช่นกัน คุณสมบัติของน้ำยาจะช่วยทำให้ พื้นผิวหน้าสะอาดปกป้องฝุ่นไม่ให้จับติดแน่น ป้องกันการซีดจางกรอบแห้งแตกร้าว จากแสงแดดเผา และช่วยเพิ่มความเงางามให้ดูเหมือนใหม่ตลอด


สำหรับพรมพื้นรถ ใช้เครื่องดูดฝุ่นที่ใช้ในรถ หรือเครื่องดูดฝุ่นบ้านมาดูดฝุ่นตามที่ต่าง ๆ แต่ถ้าไม่มีอุปกรณ์ดังกล่าว หรือมีฝุ่นไม่มาก ใช้กระดาษกาวมาพันรอบปลายนิ้วมือ 1 รอบ โดยให้กระดาษกาวส่วนที่มีความเหนียวที่สามารถจับติดกับสิ่งอื่นอยู่ด้านนอก นำมาเก็บสิ่งต่าง ๆ เช่น เศษขนม เม็ดดิน เม็ดทราย หรือเส้นผมที่ตกหล่นบนพรมพื้นรถ
หลังจากทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อยแล้ว เครื่องปรับอากาศภายในรถก็เป็นเรื่องที่สำคัญ ต้องรู้จักวิธีการบำรุงรักษาอย่างถูกต้อง เพื่อสร้างอากาศที่บริสุทธิ์ให้แก่ผู้ขับขี่ เพราะมิฉะนั้นอาจเกิดกลิ่นอับในรถได้


การเกิดกลิ่นอับในรถมักเกิดจากเครื่องปรับอากาศทำงานจนมีอุณหภูมิต่ำจนเกิด หยดน้ำสะสมภายในตู้คอยล์เย็นเป็นจำนวนมาก น้ำบางส่วนจะไหลออกมาทางท่อน้ำทิ้ง แต่ยังมีน้ำบางส่วนยังเหลือตกค้างอยู่ภายในตู้คอยล์เย็น ทำให้เกิดการอับชื้น และเกิดเชื้อราขึ้น
สำหรับกลิ่นเหม็นอับนี้ยังอาจเกิดได้จากการนำอาหารและเครื่องดื่มเข้ามารับประทาน ในรถหรือจากการสูบบุหรี่และทิ้งก้นบุหรี่ไว้ในที่เขี่ยบุหรี่ ซึ่งส่วนใหญ่จะติดตั้งอยู่ ใต้แผงวิทยุ และแผงควบคุมเครื่องปรับอากาศโดยมากจะไม่มีฝาปิด ควันบุหรี่และ กลิ่นอาหารสามารถแพร่กระจายไปทั่วห้องโดยสาร และไปเกาะติดตามอุปกรณ์ต่าง ๆ หมุนวนเข้าไปในตู้คอยล์เย็นทำให้เกิดกลิ่นอับ


ดังนั้นก่อนจะจอดรถประมาณ 3 นาที ให้กดปุ่ม A/C ในตำแหน่งปิด พร้อมกับเปิดพัดลม ในตำแหน่งแรงสุด ให้แรงลมไล่หยดน้ำและความชื้นให้ระเหยออกจากตู้คอยล์เย็นให้หมด เพื่อขจัดความชื้นและกลิ่นอับ และยังช่วยยืดอายุการใช้งานของคอยล์เย็นให้มีอายุ การใช้งานที่ยาวนานขึ้น
วิธีง่าย ๆ ที่นำเสนอมาทั้งหมดนี้ เพียงสละเวลาว่างในวันหยุดสักนิดหนึ่ง ก็จะทำให้รถของคุณสะอาดเอี่ยม น่าใช้ และคงทนไปอีกนาน
น่าจะเป็นประโยชน์กันบ้างนะครับ

ที่มา : streetuseinfo


ติดตามข่าวสารยานยนต์ก่อนใครผ่านทาง Facebook 
คลิกหารถสภาพดี ถูกที่สุดในประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น