เตรียมรถให้พร้อมใช้ ปลอดภัยก่อนเที่ยวสงกรานต์

         การเตรียมรถก่อนเดินทางเที่ยวช่วงสงกรานต์ มีวิธีการไม่แตกต่างการเตรียมรถเดินทางไกลต่างๆ เพียงแต่อาจจะต้องดูเพิ่มพิเศษขึ้นหน่อย เพราะช่วงนี้อากาศจะร้อนมาก ย่อมส่งผลต่อการทำงานของอุปกรณ์รถยนต์หลายๆ อย่าง และแน่นอนสิ่งสำคัญของการเตรียมรถเดินทางไกล คือเรื่องของอุปกรณ์ที่ส่งผลต่อความปลอดภัยขณะขับรถ

วิธีเอาตัวรอดบนนถนน ถ้าคิดจะขับรถเที่ยววันสงกรานต์-2

1. ระบบเบรก ตรงนี้ต้องมาดูผ้าเบรก และจานเบรก ซึ่งใครที่เข้าศูนย์ตรวจเช็คประจำ ส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่เขาจะแจ้งอยู่แล้วว่า ผ้าเบรกใกล้หมดหรือเหลือเท่าไหร่ และจานเบรกเป็นอย่างไร ควรจะเปลี่ยนแล้วหรือไม่? แต่หากไม่ค่อยได้ตรวจเช็ค ลองสังเกตอาการถ้าเบรกสั่นไม่นิ่ง กระเด้งนิดหน่อย หรือเหยียบเบรกแล้วลื่น และลองฟังเสียงดูมีดังแปลกๆ หากเป็นแบบนี้ต้องเข้าไปตรวจเช็ค ทำการเปลี่ยนแก้ไขก่อนเดินทาง

2. ระบบรองรับน้ำหนัก ต้องตรวจสอบสภาพยางรถ ว่าแข็งกระด้าง เสียงดัง ไม่ยึดเกาะถนน เวลาเข้าโค้งลื่นไถล ซึ่งเป็นสาเหตุของยางหมดสภาพ หรือดูดอกยางหมด และแก้มยางบวมหรือไม่? หากพบไม่ควรใช้ยางที่มีสภาพดังกล่าวอีกต่อไป ยางจะต้องมีสภาพดีและเหลือเนื้ออยู่พอสมควร เพราะการเดินทางไกลจะต้องใช้ความเร็วสูง และยางมีส่วนในการช่วยหยุดรถให้มีประสิทธิภาพขึ้น หากยางเสื่อมย่อมเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง และต้องทำการตรวจลมยางก่อนเดินทาง อย่าอ่อนหรือแข็งเกินไป ต้องเติมลมยางให้เหมาะสม ตามคู่มือแนะนำหรือที่ระบุไว้ตรงประตูข้างคนขับด้านใน อาจจะเกินได้นิดหน่อย แต่หากยางนิ่มไปหรือต่ำกว่ากำหนด จะทำให้ยางร้อนเกิดระเบิดได้

นอกจากนี้ต้องตรวจสอบระบบช่วงล่าง เวลาวิ่งมีการทรงตัวเสถียรดี เข้าโค้งแรงๆ ควบคุมได้หรือไม่ ซึ่งต้องตรวจสอบพวกบูชปีกนก หรือบูชลิงก์ต่างๆ และความหนืดของโช๊คอัพผิดปกติไหม ลองให้คนแข็งแรงออกแรงกดรถทีละด้าน การเด้งคืนของรถจังหวะเดียวถือว่าใช้ได้ แต่ถ้ากระเด้งหลายจังหวะ หรือสะดุด ควรนำรถไปให้ช่วงตรวจดู

  3. ระบบหล่อเย็น จุดนี้เป็นสิ่งสำคัญที่คนมองข้ามเช่นกัน ควรต้องดูระดับน้ำในหม้อน้ำ/หม้อพักน้ำ อยู่ในระดับหรือไม่ และถ้าไม่เคยเปลี่ยนน้ำเกิน 2 ปี ควรจะต้องทำการเปลี่ยน โดยสัดส่วนระหว่างน้ำกับน้ำยา 70 : 30 และตรวจสอบฝาหม้อน้ำต้องปิดให้สนิท เพราะจะส่งผลต่อการรักษาแรงดัน ช่วยควบคุมจุดเดือดของน้ำ นอกจากนี้ควรจะเช็คการทำงานของพัดลมหม้อน้ำ ติดเครื่องดูการทำงานของพัดลมยังดีอยู่หรือเปล่า เพราะพวกนี้หากทำงานไม่ดีจะส่งผลทำให้เครื่องยนต์ร้อน และยิ่งบวกอากาศร้อนจัดในเดือนเมษายนเช่นนี้ ซึ่งถ้าเกจ์วัดความร้อนขึ้นอย่าฝืนขับเด็ดขาด จะทำให้ฝาสูบโก่ง กลายเป็นเรื่องใหญ่เสียเงินซ่อมเยอะเลยล่ะทีนี้

4. เครื่องยนต์ จริงๆ น่าจะเป็นสิ่งที่รู้ความผิดปกติง่ายมากที่สุด เพราะมีการใช้งานอยู่เป็นประจำ ดังนั้นหากเห็นความผิดปกติจะต้องแก้ไขก่อนเดินทางไกล เพราะหากเครื่องยนต์เสียระหว่างทาง แทนที่จะได้ไปท่องเที่ยวเล่นน้ำสงกรานต์ กลับต้องเสียเวลาอยู่ระหว่างทางเปล่าๆ

นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่จะต้องตรวจเช็ค อย่างระบบบังคับเลี้ยว แบตเตอรี่ และระบบแอร์ที่หากไม่เย็นหรือไม่ทำงาน อากาศร้อนอย่างนี้หมดสนุกแน่ และที่สำคัญอีกอย่างใบปัดน้ำฝน และที่ฉีดน้ำล้างกระจก แม้จะเป็นช่วงฤดูร้อน แต่ช่วงสงกรานต์โดนน้ำ หรือน้ำแป้งอยู่ตลอดเวลา หากไม่เตรียมพร้อมเรื่องนี้แย่แน่ๆ หรือแม้แต่ระบบไฟส่องสว่างต่างๆ เพราะเดินทางไกลบางทีก็ออกเวลากลางคืน หรือบางทีรถติดมากๆ ทำให้การเดินทางลากยาวถึงกลางคืน ซึ่งสิ่งนี้สามารถตรวจสอบได้เองอยู่แล้ว
ที่มา : manager.co.th
ภาพ : frank.co.th


ติดตามข่าวสารยานยนต์ก่อนใครผ่านทาง Facebook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น