ระหว่างเดินทางไปต่างจังหวัด ในสถานีบริการริมทาง มักเห็นรถพิคอัพขนส่งมากมายจอดรถโดยไม่ดับเครื่องยนต์ เคยเข้าไปถามคนขับ ได้คำตอบว่า :-
“เครื่องมันร้อนดับเลยไม่ได้ ต้องวอร์มไว้ก่อน”
“ดับทำไมเดี๋ยวก็ไปแล้ว สตาร์ทบ่อยๆ เปลืองน้ำมัน”
หนักสุด คือ “ดับไม่ได้ เดี๋ยวสตาร์ทไม่ติด” ?!?
จะมีสักกี่คนที่รู้จริง ว่าเพราะอะไร? พิคอัพส่วนใหญ่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบเกือบทั้งหมด เพราะให้แรงบิดที่ดี เหมาะกับการบรรทุก ถ้าวิ่งเร็ว เทอร์โบก็ทำงานเกือบตลอด เมื่อถึงที่หมายไม่ควรดับเครื่องทันที ไม่ใช่เพราะเครื่องยนต์ร้อน แต่เพราะเทอร์โบมันร้อน (มาก) ต่างหาก ส่วนเปลืองน้ำมัน กับสตาร์ทไม่ติด นี่ผมว่าไม่เกี่ยวกันนะ! เหตุผลเดียวของเรื่องนี้อยู่ที่ “เทอร์โบ” หรือระบบอัดอากาศนั่นเอง เทอร์โบมีหน้าที่อัดอากาศไปยังห้องเผาไหม้ให้มากขึ้นเพื่อเพิ่มกำลังเครื่องยนต์ โดยนำเอาไอเสียส่วนหนึ่งจากเครื่องยนต์กลับไปใช้ใหม่ เมื่อใดที่เร่งเครื่องยนต์ด้วยรอบสูงนานๆ โข่งไอเสียฝั่งขาออกจะร้อนจัด (ถ้ามองตอนกลางคืนได้ จะเห็นเป็นสีแดงเรื่อๆ) วิศวกรจึงต้องออกแบบให้น้ำมันเครื่องส่วนหนึ่ง วิ่งวนไปเลี้ยงแกนเทอร์โบ เพื่อหล่อลื่นและระบายความร้อน ในรถบางรุ่นอาจใช้น้ำจากหม้อน้ำมาช่วยระบายความร้อนอีกแรง (แต่รถส่วนใหญ่ไม่มี)
ข้อมูล : motorexpo.co.th/blog/1225
เรียบเรียง : kcycar.com
ติดตามข่าวสารยานยนต์ก่อนใครผ่านทาง Facebook
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น