ขนส่งฯ แนะ ปชช.ใช้บริการรถ จยย.รับจ้าง ถูกกฏหมาย หากพบเก็บค่าโดยสารไม่เป็นธรรม แจ้ง 1584 ตลอด 24 ชม.


กรมการขนส่งทางบก แนะนำ ประชาชนเลือกใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะ  ถูกกฎหมาย (ป้ายเหลือง) ผู้ขับรถ,เสื้อวิน,บัตรประจำตัวและรถต้องมีข้อมูลที่ถูกต้องและตรงกัน มีประวัติผู้ขับรถ สามารถติดตามตัวกรณีเกิดเหตุได้ทันที พร้อมแนะประชาชนหากพบการเรียกเก็บค่าโดยสารไม่เป็นธรรม แจ้ง 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง  

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกมีมาตรการกวดขันการให้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะอย่างเข้มข้นจริงจัง เนื่องจากที่ผ่านมายังพบการฝ่าฝืนใช้รถจักรยานยนต์รับจ้างผิดกฎหมาย (ป้ายดำ) มาลักลอบให้บริการประชาชน ซึ่งทั้งรถและคนไม่ผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่มีข้อมูลในศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะของกรมการขนส่งทางบก ทำให้ยากแก่การติดตามตัวมาลงโทษ รวมถึงผู้โดยสารจะไม่ได้รับการคุ้มครองสิทธิตามกฎหมายกรณีเกิดเหตุไม่พึงประสงค์หรือเกิดอุบัติเหตุ กรมการขนส่งทางบกจึงขอให้ประชาชนเลือกใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อความปลอดภัยในการใช้บริการและได้รับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย โดยรถจักรยานยนต์ที่สามารถนำมารับส่งผู้โดยสารได้ต้องจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง) ต้องมีที่ตั้งวินตามที่ได้รับอนุญาต และต้องให้บริการในเส้นทางหรือพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น ด้านผู้ขับขี่ต้องมีใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ต้องแต่งกายตามระเบียบที่ทางราชการกำหนด สวมเสื้อวินรูปแบบใหม่ที่แสดงบัตรประจำตัวและหมายเลขประจำตัวที่ถูกต้องตรงกัน และการเรียกเก็บอัตราค่าโดยสารต้องเป็นไปตามที่ทางราชการกำหนด ต้องติดตั้งป้ายแสดงอัตราค่าโดยสารให้ประชาชนรับทราบอย่างชัดเจนในบริเวณที่ตั้งวินด้วย ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจการขนส่งทางบก ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ ลงพื้นที่ตรวจสอบการให้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะอย่างต่อเนื่อง หากพบการให้บริการไม่ปลอดภัย ฝ่าฝืนกฎหมาย หรือฉวยโอกาสช่วงที่มีปัญหาการเดินทางหรือช่วงเทศกาลเก็บค่าโดยสารเกินที่ทางราชการกำหนด ดำเนินการลงโทษตามกฎหมายทันที เพื่อสร้างมาตรฐานการให้บริการที่ดีมีคุณภาพ

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกให้ความสำคัญกับการควบคุมกำกับดูแลมาตรฐานคุณภาพการให้บริการของรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท มีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์และอบรมเสริมความรู้สร้างจิตสำนึกการให้บริการ การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นจริงจัง และการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การกำกับดูแลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประชาชนได้รับการบริการที่ดี มีความมั่นใจ มีความปลอดภัย ผู้โดยสารได้รับการให้บริการที่เป็นธรรม พร้อมกันนี้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการไม่ฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้โดยสาร และต้องให้บริการด้วยความสะดวกปลอดภัยสูงสุด หากพบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ แจ้ง 1584 ตลอด 24 ชั่วโมงซึ่งกรมการขนส่งทางบกจะส่งเจ้าหน้าที่ตรวจการขนส่งทางบกดำเนินการตามกฎหมายทันที อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด 

ที่มา : กรมการขนส่งทางบก

ติดตามข่าวสารยานยนต์ก่อนใครผ่านทาง Facebook



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น