ปภ.แนะเมาไม่ขับ – เช่ารถโดยสารสาธารณะที่ได้มาตรฐาน ลดเสี่ยงอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลทอดกฐิน



    ในปีนี้วันออกพรรษาตรงกับวันที่ 16 ตุลาคม 2559 ซี่งช่วงหลังวันออกพรรษา ประชาชนที่งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษามักถือโอกาสดังกล่าวเฉลิมฉลองและสังสรรค์ด้วยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะหากดื่มแล้วขับ จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ประกอบกับช่วงระยะเวลา 1 เดือนหลังเทศกาลออกพรรษาพุทธศาสนิกชนนิยมไปทำบุญทอดกฐินตามวัดในจังหวัดต่างๆ โดยเช่ารถโดยสารสาธารณะ ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะวิธีป้องกันอุบัติเหตุทางถนนจากการเมาแล้วขับ และอุบัติเหตุจากรถโดยสารสาธารณะ ดังนี้
                   ปัจจัยเสี่ยงจากการดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับรถ
-  เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีฤทธิ์กดประสาท หากดื่มแล้วขับจะส่งผลให้ความสามารถในการขับรถลดลง               การคาดคะเนและการกะระยะห่างจากรถคันอื่นผิดพลาด รวมถึงมีปฏิกิริยาตอบสนองช้ากว่าปกติ 8 เท่า ทำให้ไม่สามารถแก้ไขเหตุฉุกเฉินเฉพาะหน้าได้อย่างปลอดภัย จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในลักษณะรุนแรง โดยผู้ที่ดื่มแล้วขับ              มีอัตราการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุสูงกว่าผู้ไม่ดื่ม 6.6 เท่า และเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูงถึง 9.6 เท่า
วิธีปฏิบัติตนหากดื่มแอลกอฮอล์
-  หากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ควรขับรถด้วยตนเองอย่างเด็ดขาด ควรใช้บริการรถแท็กซี่หรือรถโดยสารสาธารณะจะปลอดภัยกว่า หากไปด้วยกันหลายคน ควรให้เพื่อนที่ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นผู้ขับรถแทน กรณีไม่มีเพื่อนร่วมทาง ควรรอจนสร่างเมา ค่อยขับรถไปต่อ
วิธีหลีกเลี่ยงอันตรายจากคนเมาแล้วขับ
-  ผู้ขับขี่ควรระมัดระวังผู้ที่เมาแล้วขับ โดยสังเกตจากลักษณะการขับขี่ เช่น ขับรถคร่อมช่องทางจราจรตลอดเวลา ขับรถส่ายไปมา เป็นต้น ควรเว้นระยะห่างจากรถคันดังกล่าวให้มากกว่าปกติ เพราะอาจเกิดการเฉี่ยวชน หากรถคันดังกล่าวอยู่ด้านหลังควรขับรถชิดซ้าย และลดความเร็วลง เพื่อให้รถคันดังกล่าวขับแซงไปก่อน กรณีรถที่สวนทางมาขับส่ายไปมาหรือขับรถคร่อมช่องทาง ให้ชะลอความเร็วลง ขับรถชิดช่องทางด้านซ้าย และกะพริบไฟหน้าหรือบีบแตร เพื่อส่งสัญญาณเตือน                ผู้ขับขี่ที่ขับรถสวนทางมา กรณีขับรถผ่านบริเวณสี่แยกในช่วงกลางคืน ควรลดความเร็วลง เพราะอาจมีผู้เมาแล้วขับฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ทั้งนี้ หากพบเห็นผู้ที่เมาแล้วขับ ควรจดทะเบียน ยี่ห้อ และสีรถ พร้อมโทรศัพท์                แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับ
การเช่ารถโดยสารสาธารณะ
-  พุทธศาสนิกชนที่ไปทำบุญทอดกฐินตามวัดในจังหวัดต่างๆ โดยเช่ารถโดยสารสาธารณะในการเดินทาง              ควรเลือกใช้บริการจากศูนย์เช่ารถที่มีมาตรฐานและไม่มีประวัติการเกิดอุบัติเหตุรุนแรง รถที่ให้บริการอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน              มีอุปกรณ์นิรภัยประจำรถ อาทิ เข็มขัดนิรภัย ค้อนทุบกระจก ถังดับเพลิง รวมถึงควรกำชับผู้ให้บริการรถเช่าตรวจสอบสภาพรถก่อนเดินทาง และจัดพนักงานขับรถที่มีใบอนุญาตขับรถโดยสารสาธารณะ มีความชำนาญเส้นทาง มีทักษะในการขับรถ สามารถแก้ไขเหตุฉุกเฉิน และควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนออกเดินทาง ระหว่างเดินทางควรหมั่นสังเกตพฤติกรรมของพนักงานขับรถ หากเหยียบเบรกหรือหาวบ่อยครั้ง ควรให้จอดรถพักในบริเวณปลอดภัย เพื่อพักผ่อนหรือเปลี่ยนให้ผู้อื่นขับแทน
          เพื่อความปลอดภัย ผู้ขับขี่ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอกอฮอล์อย่างเด็ดขาด หากใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ควรเลือกเช่ารถจากศูนย์บริการที่ได้มาตรฐาน รถอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางช่วงเทศกาลทอดกฐิน

 ที่มา : fm91bkk.com

ติดตามข่าวสารยานยนต์ก่อนใครผ่านทาง Facebook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น