ลองขับ“โตโยต้า เซียนต้า โฉมใหม่” อินโดนีเซียนเมด เกรดงานดี มีอรรถประโยชน์

  ตื่นเต้น ตั้งรับ เตรียมตัวกันตั้งแต่ “เซียนต้า โฉมใหม่” (All New Sienta) เปิดตัวที่ประเทศอินโดนีเซียเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาแล้วครับ นั่นเพราะโตโยต้าประกาศชัดว่า นี่เป็นการขึ้นไลน์ผลิตเอ็มพีวีรุ่นนี้นอกประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก เพื่อรองรับตลาดอินโดนีเซียและส่งออกในอาเซียน
       
       ….แน่นอนว่าไทยย่อมเป็นหนึ่งในนั้น จากความเชื่อมโยงสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่โตโยต้ากำหนดให้เป็นจุดยุทธศาสตร์ และฐานการผลิตสำคัญในภูมิภาคนี้ 
ลองขับ“โตโยต้า เซียนต้า โฉมใหม่” อินโดนีเซียนเมด เกรดงานดี  มีอรรถประโยชน์
        
ลองขับ“โตโยต้า เซียนต้า โฉมใหม่” อินโดนีเซียนเมด เกรดงานดี  มีอรรถประโยชน์
        
ลองขับ“โตโยต้า เซียนต้า โฉมใหม่” อินโดนีเซียนเมด เกรดงานดี  มีอรรถประโยชน์
        โดยโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้ฤกษ์เปิดตัว “เซียนต้า โฉมใหม่” เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา แบ่งขายสองรุ่นย่อยคือ 1.5V ราคา 8.65 แสนบาท และ 1.5G ราคา 7.5 แสนบาท ตั้งเป้าขายถึงสิ้นปี 1,700 คัน (เริ่มส่งมอบให้ลูกค้าได้ตั้งแต่เดือนกันยายน) แต่เมื่อเช็คยอดจองล่าสุดเกือบทะลุเป้า เพราะมีเข้ามากว่า 1,500 คัน ดังนั้นโตโยต้า ประเทศไทย คงต้องเริ่มเจรจาเพิ่มโควต้ากับโรงงานผลิตรถยนต์ที่คาราวัง เกาะชวาตะวันตกแล้วละครับ เพราะผมเชื่อว่าหลังจากผู้คนเห็นรถวิ่งบนท้องถนนมากขึ้น พร้อมการสื่อสารการตลาดในรูปแบบต่างๆที่เริ่มทยอยออกมา บวกกับบรรยากาศการซื้อขายช่วงปลายปี น่าจะมียอดจองเข้ามาอีกพอสมควร
       
       …แล้วเซียนต้ามีจุดเด่นอะไรที่ต้องชื่นชมบ้าง?
       
       ที่ได้แน่ๆคือความอเนกประสงค์จากประตูสไลด์สองฝั่ง ช่วยให้การขึ้น-ลงสะดวก ขณะที่ระยะต่ำสุดจากพื้น 170 มม. สูงกว่าเก๋งเล็กทั่วไป แต่ไม่ถึงกับสูงโย่งจนต้องก้าวขึ้นยาวๆเหมือนเอสยูวีรุ่นอื่นๆ
       
       ส่วนการวางเบาะสามแถว 7 ที่นั่ง ตัวเบาะแถวสองถูกออกแบบให้รองรับ 3 ที่นั่งเรียงกัน เข้าไปนั่งจริงๆไม่อึดอัด สัมผัสเบาะนุ่มกำลังดี ระยะห่างช่วงขาและช่วงหัวเหลือๆ
       
       ขณะที่เบาะแถวสาม ขอสงวนสิทธิ์สำหรับผู้สาวๆตัวเล็กและเด็กน้อย หรือถ้าไม่ต้องการใช้สามารถพับเบาะและกดลงไปใต้เบาะนั่งแถวสองได้อย่างเรียบร้อย ถือเป็นการออกแบบที่ยอดเยี่ยมของวิศวกรโตโยต้า ขณะเดียวกันหากพับเบาะนั่งแถวสองร่วมด้วย(ดันขึ้นไปพิงกับเบาะนั่งคู่หน้า)จะเพิ่มพื้นที่ได้อีกโข พร้อมวางตั้งจักรยานเสือภูเขาไซส์ใหญ่ได้ เรียกว่าเหมาะกับการแบกอุปกรณ์ ขนสัมภาระตามไลฟ์สไตล์แต่ละคน รวมถึงพ่อค้าแม่ขายอาจจะนำไปใช้ในธุรกิจก็ได้ 
ลองขับ“โตโยต้า เซียนต้า โฉมใหม่” อินโดนีเซียนเมด เกรดงานดี  มีอรรถประโยชน์
        
ลองขับ“โตโยต้า เซียนต้า โฉมใหม่” อินโดนีเซียนเมด เกรดงานดี  มีอรรถประโยชน์
        
ลองขับ“โตโยต้า เซียนต้า โฉมใหม่” อินโดนีเซียนเมด เกรดงานดี  มีอรรถประโยชน์
        
ลองขับ“โตโยต้า เซียนต้า โฉมใหม่” อินโดนีเซียนเมด เกรดงานดี  มีอรรถประโยชน์
        ด้านหลังฝังแผงแอร์แยกส่วนมาให้ ตัวท็อปมีจอทีวี LED ขนาด 8 นิ้วเพื่อความบันเทิงสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง ด้านระบบความปลอดภัยจัดให้เป็นมาตรฐานครบทุกรุ่น ไล่ตั้งแต่ ถุงลมด้านหน้า 3 ตำแหน่ง (คู่หน้าและหัวเข่าคนขับ) ระบบกระจายแรงเบรก EBD ระบบควบคุมการทรงตัว VSC ระบบเบรก ABS ระบบเสริมแรงเบรก BA และระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน HAC
       
       นอกจากนี้ ยังมีระบบใหม่ที่โตโยต้าใส่มาให้เป็นครั้งแรกสำหรับรถยนต์ขนาดเล็กราคาไม่ถึงล้านบาทคือ ระบบป้องกันการออกตัวแบบผิดวิธี (Drive Start Control) เช่น เมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง R แล้วเหยียบคันเร่งมากเกินไป(อาจเป็นกรณีออกตัวแล้วเข้าเกียร์ผิด) เมื่อระบบพิจารณาแล้วว่าไม่ปกติแน่ๆ จะมีไฟแจ้งเตือนและช่วยลดการทำงานของเครื่องยนต์ทันที(แต่ไม่ช่วยเบรก) ก็น่าจะช่วยป้องกันอุบัติเหตุหรือบรรเทาความเสียหายได้ระดับหนึ่ง
       
       ผมไล่ของดีๆเด่นๆมาให้เห็น ทว่าเซียนต้ายังมีจุดที่ดูแล้วขัดหูขัดตาเช่นกัน อย่างการเลือกใช้ทริมสีเงินแปะเป็นทางยาวบนแผงแดชบอร์ดหน้า มีปัญหาเมื่อแสงแดดกระทบวัสดุจะสะท้อนมายังกระจกมองข้าง ดังนั้นเวลาขับรถตอนกลางวันจะกวนสายตาเล็กน้อย
       
       ขณะที่ช่องต่อ USB มีจำกัด กล่าวคือในรุ่นท็อปที่มีจอ DVD ขนาด 7 นิ้วแบบทัชสกรีน(ควบคุมเครื่องเสียงและระบบต่างๆ) มีช่องต่อ USB ตรงนี้ช่องเดียวเท่านั้น หรือถ้าคุณซื้อเซียนต้าตัวล่าง 1.5G ที่ไม่มีชุดเครื่องเล่นนี้ก็จะไม่มีช่องเสียบ USB เลย
       
       ...จริงๆช่องเสียบ USB ไม่มีหรือมีน้อย ไม่ได้เป็นปัญหากับผมมาก เพียงแต่พิจารณาจากการเป็นรถครอบครัวนั่งกันได้หลายคน และความอเนกประสงค์ด้านอื่นๆ เช่นมีช่องเก็บแก้ว-เก็บของเพียบ หรือกล่องเก็บของด้านหน้ายังเป็นแบบ Cool Box รักษาความเย็นได้ มันยังไม่สมบูรณ์แบบเมื่อเทียบกับการพยายามสื่อสารว่า เซียนต้าเป็นรถยนต์สมัยใหม่(แต่ให้อย่างอื่นมาได้ครบหมด) 
ลองขับ“โตโยต้า เซียนต้า โฉมใหม่” อินโดนีเซียนเมด เกรดงานดี  มีอรรถประโยชน์
        
ลองขับ“โตโยต้า เซียนต้า โฉมใหม่” อินโดนีเซียนเมด เกรดงานดี  มีอรรถประโยชน์
        
        สำหรับออปชันที่รุ่น 1.5V มีมากกว่าและส่งให้ราคาแพงกว่า 1.5G อยู่ 1.15 แสนบาท 
       
ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ Bi-Beam LED
ไฟหน้าและไฟท้าย LED แบบ Light Guiding
ประตูสไลด์ไฟฟ้าสองฝั่ง(ถ้ารุ่น 1.5G มีฝั่งเดียวคือด้านซ้าย)
เบาะหนังและวัสดุกึ่งสังเคราะห์
ระบบ Push Start,Smart Entry
เครื่องเล่น DVD จอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว
จอทีวีด้านหลังขนาด 8 นิ้ว 
กล้องมองหลัง
จอแสดงข้อมูลขับขี่ MID (Multi-information display) แบบ TFT ขนาด 4.2 นิ้ว
ปุ่มควบคุมเครื่องเสียง/การแสดงผลบนพวงมาลัย
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ
ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว ประกบยาง 195/50 R16 (รุ่น 1.5G ใช้ขนาด 15 นิ้ว ประกบยาง 185/60 R15) 

        กลับมาที่เรื่องสมรรถนะการขับขี่ โดยเซียนต้าเป็นมินิเอ็มพีวีที่ใช้พื้นฐานการพัฒนาเดียวกับเก๋งซับคอมแพกต์รุ่น“วีออส” เครื่องยนต์วางหน้าขับเคลื่อนล้อหน้า ต่างกับอแวนซาที่ขับเคลื่อนล้อหลัง(และวางตำแหน่งทางการตลาดต่ำกว่า)
       
       เครื่องยนต์เบนซินบล็อกใหม่เหมือน “วีออส ไมเนอร์เชนจ์” รหัส 2N-FE 4 สูบ 1.5 ลิตร Dual VVT-i ให้กำลังสูงสุด 108 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 140 นิวตัน-เมตร ที่ 4,200 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง CVT 7 สปีด 
ลองขับ“โตโยต้า เซียนต้า โฉมใหม่” อินโดนีเซียนเมด เกรดงานดี  มีอรรถประโยชน์
        โดยตัวเลขแรงม้าและแรงบิดเท่ากับวีออส เช่นเดียวกับอัตราทดเกียร์ แต่เซียนต้าจะเซ็ทอัตราทดเฟืองท้ายไว้จัดกว่าคือ 5.698 (วีออส 4.761) ด้วยน้ำหนักตัวที่เซียนต้ามากกว่า 230 กิโลกรัม และความเป็นรถอเนกประสงค์เพื่อบรรทุกคนแบกของ โตโยต้าน่าจะหวังตีนต้นให้ดีขึ้นหน่อย (ตีนปลายความเร็ว 120 กม./ชม.ที่เกียร์สูงสุดรอบอยู่ 2,400) ซึ่งการขับขี่ผมว่าไม่อืดนะครับ ออกตัวสบายๆ อาจจะไม่พุ่งจี๊ดจ๊าดเหมือนวีออส และบางคนที่ร่วมทริปทดสอบมีติติงเล็กน้อย แต่สำหรับผมรับได้ครับ เพราะนี่มันเป็นรถเอ็มพีวี คิดว่าได้อย่างเสียอย่าง (ถ้าจูนเครื่องยนต์ให้แรงและการตอบสนองต่อคันเร่งไวกว่านี้โตโยต้าก็ทำได้ครับ แต่เดี๋ยวจะไปติดเรื่องการปล่อยไอเสียสูงโดนภาษีสรรพสามิตน้ำบานอีก และไม่ได้ทำรถให้รองรับ E85 ด้วย)
       
       สำหรับผมความแรงในจังหวะออกตัว อัตราเร่งแซงในย่านความเร็วกลางถือว่าพอใจกับรถยนต์ประเภทนี้และระดับนี้ จะมีก็บุคลิกวูบวาบของเกียร์ CVT ที่ต้องเรียนรู้การยก-เดินจังหวะคันเร่งให้เหมาะสม หรือคุ้นชินไปสักพักไม่น่าจะมีปัญหา แต่กระนั้นเมื่อกดคันเร่งเต็มๆ รอบเครื่องยนต์เกิน 4,000 รอบ รถยังมีเสียงเครื่องยนต์กรีดดังเข้ามาภายในห้องโดยสารมากไปนิด
       
       ส่วนช่วงล่างหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลังเป็นคานทอร์ชันบีมพร้อมเหล็กกันโคลง ถือว่าเซ็ทมาสมดุลดี และลืมความโดดเด้งของ “อแวนซา”ไปได้เลย
       
       ระบบรองรับของเซียนต้า ดูพินอบพิเทากับถนนในแบบที่เอ็มพีวีชั้นดีควรจะเป็น ถึงจะไม่ไฮโซเกินจินตนาการ แต่การใช้ในชีวิตประจำวันไม่รำคาญตัวแน่นอน ส่วนการทรงตัวเมื่อขับความเร็วสูง ต้องยอมรับในรูปทรงของ
       ตัวถัง ที่อาจสัมผัสได้ถึงอาการต้านลมและโยกเอนในทางโค้งบ้าง แต่เชื่อเถอะครับว่าช่วงล่างและล้อทั้งสี่ยังกระจายความแน่นพร้อมกดถนนอยู่หมัด
       
       ในส่วนช่วงล่าง ทีมวิศวกรโตโยต้าบอกว่าไม่ได้ปรับให้ต่างจากสเปกของอินโดนีเซีย คือคนอิเหนาใช้อย่างไรเราก็นำเข้ามาแบบนั้น หากจะมีส่วนที่ต่างกันจริงๆคือ การตกแต่งภายนอก-ภายในเล็กๆน้อยๆครับ เช่น ชุดเครื่องเสียง เบาะหนัง กล้องมองหลัง ปลายท่อไอเสีย ที่คนไทยมาติดตั้งเพิ่มเติมหลังจากรถข้ามน้ำผ่านทะเลมาแล้ว
       
       ปิดท้ายด้วยอัตราบริโภคน้ำมัน โตโยต้าเคลมไว้ 16.1 กม./ลิตร (วีออสเคลมไว้ 17.2 กม./ลิตร) ส่วนการขับจริงวิ่งในเมืองผ่านรถติด เคลื่อนตัวได้ดีบนทางด่วนและแอบมีเร่งเร้า เข่นแรงในบางช่วง (นั่งสองคนและขนจักรยานสองคัน) สุดท้ายผมเห็นตัวเลขแสดงอยู่ประมาณ 12 กม./ลิตร 
ลองขับ“โตโยต้า เซียนต้า โฉมใหม่” อินโดนีเซียนเมด เกรดงานดี  มีอรรถประโยชน์
        
        รวบรัดตัดความ... มินิเอ็มพีวี ตอนนี้ไม่มีใครเป็นคู่แข่งกับ “เซียนต้า” ได้อย่างสูสี(ฮอนด้า ฟรีด ก็ไม่ได้นำเข้ามาแล้ว ส่วนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวในญี่ปุ่น ยังไม่ชัดเจนว่าจะนำเข้ามาขายหรือไม่) ส่วนรุ่นพี่อย่าง “อแวนซา” นั้น เกิดแก่เจ็บตายมานาน ขับดีไม่เท่า ความอเนกประสงค์ไม่สู้(แม้ราคาถูกกว่า) ใครกำลังมองหารถครอบครัว หรือมีไลฟ์สไตล์ที่ต้องใช้อุปกรณ์เยอะๆ แบกสัมภาระมากๆ รวมถึงพ่อค้ารุ่นใหม่ที่อยากได้รถขนของที่เน้นความจุกินพื้นที่แต่น้ำหนักน้อย “เซียนต้า”น่าจะตอบโจทย์ได้ดี....เมื่อความสะดวกสบาย หลายอรรถประโยชน์ มาพบกันในราคาที่น่าใช้ ซึ่งใครไม่เน้นเท่ หวังใช้งานจริง ระบบความปลอดภัยครบ ประตูสไลด์ไฟฟ้าข้างเดียวก็ช่าง เลือกตัวเริ่มต้น 1.5G ก็พอครับ 
       

       

ลองขับ“โตโยต้า เซียนต้า โฉมใหม่” อินโดนีเซียนเมด เกรดงานดี  มีอรรถประโยชน์
        
ลองขับ“โตโยต้า เซียนต้า โฉมใหม่” อินโดนีเซียนเมด เกรดงานดี  มีอรรถประโยชน์
        
ลองขับ“โตโยต้า เซียนต้า โฉมใหม่” อินโดนีเซียนเมด เกรดงานดี  มีอรรถประโยชน์
       
ที่มา :  MGR Motoring

ติดตามข่าวสารยานยนต์ก่อนใครผ่านทาง Facebook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น