ทำอย่างไรให้ยางรถยนต์มีอายุการใช้งานที่ยืนยาว

      ยางรถยนต์ใครว่าไม่สำคัญ เพราะยางก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้รถยนต์ขับเคลื่อนเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่ต้องมีเทคนิคมีความใส่ใจในการบำรุงรักษา ถ้าใช้ยางที่ไม่สมบูรณ์ ก็อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุ หรือ ปัญหาตามมามากมายเราจึงมีแนวทางในการรักษายางรถยนต์มาฝากครับ
toyota_2013-02-27-14-44-33
ยางรถยนต์เป็นส่วนหนึ่ง ของอุปกรณ์ที่ต้องมีความปลอดภัยพอสมควร เพราะยางต้องรองรับน้ำหนักทั้งหมดของตัวรถ จากเครื่องยนต์สู่พื้นผิวถนน และยังต้องยึดเกาะถนน
การใช้งานในแต่ละครั้งเราจึงควรหมั่นตรวจสอบ และดูแลรักษา อย่างการตรวจลมยาง หรือการเติมลมยางแต่ละประเภท แต่ละชนิดแรงดันไม่เท่ากันซึ่งก็ควรศึกษาตามรุ่นของรถ และตามการใช้งาน เช่น รถยนต์นั่งต้องการความนิ่มนวลในการขับขี่ก้ไม่เติมแข็งจนเกินไป รถบรรทุกต้องรับน้ำหนักก็ไม่ควรเติมลมอ่อนเกินไปยางอาจแตกได้

วิธีป้องกันการสึกหรอของยาง
1. ตรวจเช็ค และปรับแต่งความดันลมยางให้อยู่ในค่ามาตรฐานในขณะที่ยางยังเย็นอยู่หรือก่อนการใช้งาน
2. ไม่บรรทุกน้ำหนักมากเกินไป หากเป็นการใช้งานเพื่อบรรทุกหนัก ควรเลือกใช้ยางที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ
3. ไม่ควรขับขี่ด้วยความเร็วสูงเกินไป เพื่อไม่ให้เกิดความร้อนในยาง อันเป็นสาเหตุให้ยางสึกหรอเร็วขึ้น
4. หลีกเลี่ยงการเบรกรถอย่างกระทันหัน หรือการออกตัวอย่างรุนแรง รักษาศูนย์ล้อ และระบบช่วงล่างอย่างสม่ำเสมอ
5. หลีกเลี่ยงถนนที่มีสภาพทุรกันดาร ขรุขระ มีหลุมบ่อ หากต้องขับขี่บนถนนดังกล่าว ควรเลือกใช้ดอกยางให้ถูกประเภท และลดความเร็วในการขับขี่ลง
การเก็บยางให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานโดยการไม่ให้ยางโดนแสง เก็บไว้ในที่ทึบแสงหรือนำถุงดำคุมไว้ เพราะแสงเป็นตัวการสำคัญที่จะทำให้ยางเปลี่ยนสภาพไป ยางที่เรายังไม่ได้ใช้เราก็ควรเก็บดี ๆ ถ้าเราเก็บถูกวิธีเราสามารถเก็บไว้ได้หลายปีเลยทีเดียว
เรียบเรียง : Kcycar.com
ที่มา : news.unseencar.com

ติดตามข่าวสารยานยนต์ก่อนใครผ่านทาง Facebook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น