อุตุฯเตือน8ต.ค.ฝนถล่มกรุงรุนแรง



เสาร์ 8 ต.ค.นี้ คนกรุงอย่าออกจากบ้าน กรมอุตุนิยมฯ เตือนฝนถล่มรุนแรง จากนั้นจะตกอีกปลายเดือน

นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า สภาพอากาศช่วงนี้ กทม.จะยังได้รับผลกระทบจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ มีฝนฟ้าคะนองช่วงบ่ายถึงค่ำต่อเนื่อง โดยจะตกรุนแรงในวันที่ 8 ต.ค. แต่ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องอีกครั้งประมาณวันที่ 20-21 ต.ค. แล้วจะเริ่มลดลง

ทั้งนี้ ต้องเฝ้าระวังพื้นที่ภาคกลาง ตั้งแต่ จ.สุโขทัย ลงไปยังสุพรรณบุรี และภาคตะวันออก บริเวณ จ.ฉะเชิงเทรา ยังคงมีฝนตกและอาจทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มได้ จึงขอให้ระวังถึงสิ้นเดือน ต.ค.นี้ จากนั้นร่องมรสุมจะเลื่อนลงไปยังพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งจะเป็นการเริ่มต้นฤดูฝนของภาคใต้ ขณะเดียวกันจะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง

วันเดียวกัน มีการประชุมสภา กทม. นายนิรันดร์ ประดิษฐกุล สมาชิกสภา กทม. ได้เสนอญัตติขอให้ กทม.เตรียมแผนการป้องกันน้ำท่วมจากน้ำฝน มวลน้ำเหนือ และน้ำทะเลหนุน เนื่องจากในปัจจุบันมีฝนตกหนักทั่วพื้นที่ กทม.ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าฯ กทม. ชี้แจงว่า ที่น่าห่วงคือในส่วนของบริเวณที่เป็นจุดฟันหลอของชายฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา 2 แห่ง 1.บริเวณทรงวาดอยู่ระหว่างเตรียมก่อสร้างเขื่อนแนวป้องกันน้ำริมฝั่งเจ้าพระยา และ 2.บริเวณเกียกกายริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างรัฐสภาแห่ง ใหม่ และมีช่องว่างทางเข้าของน้ำ กทม. จึงได้ทำการสร้างคันกั้นน้ำสำรองป้องกันน้ำทั้งสองจุดนี้แล้ว

นายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน ระบุว่า ได้ติดตามสถานการณ์น้ำทั่วประเทศทุกวัน โดยเฉพาะน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาไหลเรื่อยลงมาจนถึง กทม. จะไม่มีระดับล้นตลิ่งให้เป็นอันตราย ดังนั้นขออย่าวิตก แม้ขณะนี้ภาคกลางมีร่องมรสุมก็เพิ่มฝนจำนวนหนึ่ง แต่ก็ ไม่เพิ่มน้ำในแม่น้ำมากมาย ส่วนน้ำ 4 เขื่อนหลักยังต้องการอีก เพราะอีกไม่นานร่องมรสุมก็พ้น กทม. และลงใต้แล้ว

ที่มา : posttoday.com

ติดตามข่าวสารยานยนต์ก่อนใครผ่านทาง Facebook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น