"ในหลวง" กับ "มอเตอร์สปอร์ต"


ผมเองยังจำได้ดีกับประสบการณ์สมัยทำข่าวภาคสนามเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ในวันที่ บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง และกทม. แถลงข่าวจัดงานถนนแห่งประวัติศาสตร์ Street Of King หรือ ราชดำเนิน เรดบูล แบงค็อก 2010 ด้วยการที่จะนำรถแข่งเอฟวัน มาวิ่งบนถนนราชดำเนิน


ในวันนั้นคนที่คลั่งไคล้มอเตอร์สปอร์ตอย่างผมแทบจะอดใจรอไม่ไหวกับการได้เห็นรถแข่งเอฟวันมาขับโชว์บนถนนบ้านเรา ทว่ากระแสในโลกออนไลน์ ณ ช่วงเวลานั้น ก็มีเสียงวิจารณ์ในวงกว้าง ถึงความเหมาะสม กับการนำรถแข่งมาวิ่งบนถนนประวัติศาสตร์ชาติไทย และจะต้องปิดถนนอันจะทำให้สร้างความเดือดร้อน

แม้กระทั่งก่อนวันงานเริ่มไม่กี่วัน ผมเองยังคุยกับ คุณสราวุฒิ อยู่วิทยา ผู้บริหารกระทิงแดงซึ่งเป็นเหมือนพ่องานในการจัดการฝั่งเมืองไทย แกยังอดเป็นห่วงเรื่องของกระแสคนดูที่จะมาร่วมงานอยู่เลย แม้จะเป็นงานใหญ่ระดับชาติก็ตาม รวมถึงผมเองก็ยังปรามาสว่า จากกระแสที่ผ่านมาดูแล้วคนน้อยแน่นอน

ทว่าในคืนวันที่ 17 ธ.ค.53 ก่อนที่งานจะเริ่ม 1 วัน ข่าวในพระราชสำนักทุกช่องรายงานข่าว ในหลวงเสด็จฯลงจากที่ประทับชั้น 16 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช ลงมาทอดพระเนตรรถ เอฟวัน เรดบูลล์ RB6 เครื่อง 2.4 ลิตร V8 ที่เพิ่งจะคว้าแชมป์โลกปี 2010 มาหมาดๆ ซึ่งทีมเรดบูลล์ เรซซิ่ง นำมาให้ทอดพระเนตร บริเวณทางเชื่อมหน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติ ร่วมกับ มาร์ค เว็บเบอร์ นักขับคนดัง ชนิดที่ไม่มีนักข่าวสำนักไหนทราบหมายนี้มาก่อน


ที่สำคัญในหลวงทรงสนพระราชหฤทัยเทคโนโลยีความเร็วเป็นอย่างมาก ซึ่งทีมงานเรดบูลล์ รวมถึง เว็บเบอร์ ใช้เวลาในการถวายข้อมูลร่วม 1 ชั่วโมงเต็ม ซึ่งพระองค์ทรงมีพระราชดำรัสถาม ทั้งรุ่นของเครื่องยนต์ ซีซี แรงม้า การแข่งขันแต่ละสนามเป็นอย่างไร รวมถึงความพิเศษของชุดแข่งกันไฟ

จากข่าวในพระราชสำนักซึ่งกินเวลาไม่ถึง 3 นาที แต่น่าจะเป็นช่วงเวลาที่ทำให้คนไทยทั้งชาติมีความสุข เพราะเราได้ในหลวงแย้มพระโอษฐ์ (ยิ้ม) และได้เห็นสายพระเนตรที่เปี่่ยมไปด้วยความสนพระราชหฤทัย ซึ่งนั่นเป็นคำตอบที่ไม่ต้องอธิบายเลยว่า เพราะเหตุใดงาน Street Of King ในวันถัดมา ถึงมีคนเรือนแสนเต็มถนนราชดำเนิน


 

 

ใช่แล้วครับ "พระบารมี" ของพระองค์ ทำให้คนไทยจากทุกสารทิศซึ่งรวมถึงคนที่ไม่เคยสนใจเรื่องมอเตอร์สปอร์ตมาก่อน หลั่งไหลมาเป็นสักขีพยานเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติ "กษัตริย์" ผู้ยิ่งใหญ่

นอกจากนี้ หากย้อนกลับไปพูดถึงการแข่งขันรถฟอร์มูล่ายุคบุกเบิก ซึ่งเป็นการแข่งขันยุคเริ่มแรกก่อนจะมาเป็นเอฟวันในปัจจุบัน (เอฟวันในปัจจุบันเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1950) ข้อมูลจากหนังสือ "8 ทศวรรษ พีระ เจ้าดาราทอง สู่ F1 GRAND PRIX OF THAILAND" ที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษโดยการกีฬาแห่งประเทศไทย ตอนหนึ่งระบุว่า ครั้งหนึ่งในหลวงรัชกาลที่ 9 เคยเสด็จทอดพระเนตรการแข่งขันรถยนต์ฟอร์มูล่า มาแล้ว

โดยย้อนไป เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ค.ศ.1936 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 พร้อมด้วยสมเด็จพระอนุชาธิราช (ในหลวงรัชกาลที่ 9) พร้อมด้วยสมเด็จพระราชชนนี และสมเด็จพระพี่นางเธอ ได้เสด็จไปทรงทอดพระเนตรถึงสนามแข่งรถที่กรุงเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อให้กำลังใจ พระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช หรือพระองค์เจ้าพีระฯ (เจ้าดาราทอง บิดาแห่งกีฬายานยนต์ไทย) ถึงขอบแทร็ก



 

ทว่าน่าเสียดาย ที่ในวันนั้นรถแข่งของพระองค์พีระฯ ซึ่งเป็นตัวเต็งในเวลานั้นมีปัญหาเครื่องยนต์ ทำให้ต้องออกจากการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย

เรื่อง : ธันยเดช เกียรติศิริ
ภาพ : จากอินเตอร์เนต / หนังสือ 8 ทศวรรษ พีระ เจ้าดาราทอง สู่ F1 GRAND PRIX OF THAILAND

ติดตามข่าวสารยานยนต์ก่อนใครผ่านทาง Facebook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น