ซื้อรถมือสอง”เกียร์ธรรมดา” หรือ “เกียร์ออโต้” ดีกว่ากัน?


รถมือสองเกียร์ธรรมดา หรือ ออโต้
"เกียร์" คือ ชิ้นส่วนสำคัญที่ต้องเลือกเมื่อจะซื้อรถมือสองสักคัน ส่วนใหญ่มักเลือกตามความถนัดและความสะดวกเป็นหลัก แต่หลายคนอาจสงสัยถึงข้อดี-ข้อเสียของเกียร์ออโต้ว่ามีอะไรแตกต่างกันบ้าง ถ้าใช้ในรถมือสองเกียร์แบบไหนดีกว่ากัน วันนี้ผมมีคำตอบครับ
ข้อดีของเกียร์ธรรมดา


1. พังยากซ่อมง่าย

เกียร์ธรรมดาหรือเกียร์แมนนวลเป็นเกียร์ที่มีความถึกทน ใช้งานได้ยาวนาน เวลาเสียก็ซ่อมง่ายเพราะมีชิ้นส่วนในเกียร์ไม่เยอะ ด้วยเหตุนี้ทำให้ลายคนเลือกซื้อรถมือสองเกียร์ธรรมดามากกว่าเกียร์ออโต้

2. ขับสนุกเร้าใจ

สำหรับคนชอบขับรถเร็วหรือต้องขับรถขึ้นเขาลงเขามักชอบเกียร์ธรรมดามากกว่า เพราะสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างใจต้องการ อยากเร่งความเร็วก็เปลี่ยนเกียร์ลงต่ำแล้วเหยีบคันเร่งพุ่งออกไป บางคนขับรถมาเร็วๆอยากชะลอความเร็วก็ใช้การเปลี่ยนเกียร์เข้าช่วย หรือแม้กระทั่งการขึ้นเขาลงเขารถเกียร์ธรรมดาให้อัตราเร่งและการตอบสนองที่ดีกว่ารถเกียร์ออโต้ ที่คนขับไม่สามารถเปลี่ยนเกียร์เองได้

3. ประหยัดน้ำมัน

การขับรถเกียร์ธรรมดามีการศูนย์เสียพลังงานน้อยกว่าเกียร์ออโต้ ทั้งเรื่องการทำงานและความร้อนก็ทำได้ดีกว่า ทำให้การขับรถเกียร์ธรรมดาประหยัดน้ำมันมากกว่าเกียร์ออโต้

4. ซ่อมหรือเปลี่ยนเกียร์ถูกกว่า

ด้วยความที่เกียร์ธรรมดามีชิ้นส่วนในเกียร์และความซับซ้อนน้อยกว่าเกียร์ออโต้ ทำให้ค่าใช้จ่าในการซ่อมหรือเปลี่ยนเกียร์แบบธรรมดาถูกกว่าเกียร์ออโต้มาก

5. ราคาถูกกว่า

บ้านเรารถเกียร์ธรรมดามักเป็นรุ่นล่างสุดหรือที่นิยมเรียกว่า เกียร์ MT ทำให้ตอนเป็นรถมือสองราคาถูกกว่ารถเกียร์ออโต้อย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งเหมาะกับคนที่มีงบประมาณจำกัดอย่างมาก
 ข้อเสียของเกียร์ธรรมดา
 1. ขับในเมืองรถติดเมื่อยมาก
เป็นข้อเสียที่สุดของรถมือสองเกียร์ธรรมดา คือเวลาขับในเมืองที่รถติดๆจะเมื่อยมาก ต้องคอยเหยีบครัช เข้าเกียร์ เหยีบเบรค เหยีบคันเร่งอยู่ตลอดเวลา ใครเคยขับจะรู้เลยว่าทรมานสุดๆ ขับเกียร์ออโต้เหยียบเบรคกับคันเร่งอย่างเดียว สบายกว่ากันเยอะ

2. ขับยากบนทางลาดชัน

สำหรับคนขับรถไม่เก่งแต่ต้องไปติดบนทางลาดชันอย่างทางขึ้นห้างหรือบนสะพาน หากออกตัวไม่ดีรถอาจถอยไปชนกับรถคันหลังได้ เป็นอะไรที่น่ากลัวมาก ซึ่งเหตุการอย่างนี้จะไม่เกิดขึ้นกับรถเกียร์ออโต้เลย
 ข้อดีของเกียร์ออโต้
 1. ขับง่ายเหมาะกับเมืองกรุง
จุดเด่นที่เป็นที่สุดของเกียร์ออโต้ คือ ความง่าย เพียงแค่เข้าเกียร์ D และเหยีบคันเร่ง รถจะวิ่งและเปลี่ยนเกียร์ไปเรื่อยๆโดยที่เราไม่ต้องไปยุ่งกับมันมากมาย เวลารถติดนานก็สามารถเข้าเกียร์ N หรือเกียร์ว่าง พร้อมกับดึงเบรคมือ ก็สามารถยกขาออกจากเบรค ช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้าเวลาเจอรถติดๆอย่างในเมืองกรุงได้เป็นอย่างดี

2. ค้างบนทางลาดชันไม่มีปัญหา

เพียงแค่ปล่อยเบรคและเหยีบคันเร่ง รถมือสองของคุณก็จะเคลื่อนตัวไปข้างหน้าอย่างช้าๆ โดยไม่ต้องกลัวว่ารถจะไหลไปชนรถที่อยู่ข้างหลัง หรือพุ่งไปชนรถคันหน้าเพราะเหยียบคันเร่งมากเกินไป สามารถขับขึ้นห้างได้อย่างสบายใจ

3. ไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ตลอดเวลา

ถ้าขับไปข้างหน้าบนทางเรียบๆจะใช้แค่ 1 เกียร์เท่านั้น เพราะสมองกลในเกียร์จะคำนวณการเปลี่ยนเกียร์ให้แบบอัตโนมัติ แต่ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาต้องใช้สมองกรูในการเปลี่ยนเกียร์ มือต้องคอยจับเกียร์อยู่ตลอดเวลา เปลี่ยนเกียร์ขึ้นลงไปมา บางครั้งทำให้เมื่อยมือเมื่อยเท้าได้เหมือนกัน

4. ขายต่อราคาดีกว่า

ไม่ว่าจะเป็นรถมือหนึ่งหรือมือสอง ราคาขายต่อรถเกียร์ออโต้จะดีกว่า เพราะรถราคาแพงกว่าและที่สำคัญคนไทยนิยมใช้รถเกียร์ออโต้มากกว่า
 ข้อเสียของเกียร์ออโต้
 1. ซ่อมบำรุงแพงกว่า
เกียร์ออโต้ถ้าพังขึ้นมาเปลี่ยนของเทียบเป็นหลักหมื่น เปลี่ยนของแท้เป็นหลักแสน ซื้อรถมือสองต้องดูเรื่องเกียร์ให้ขาด ถ้าไม่ขาดมีเครียด!!!

2. กินน้ำมัน

รถเกียร์ออโต้กินน้ำมันกว่าเกียร์ธรรมดาอย่างไม่ต้องสงสัย อย่างว่าครับอยากสะดวกก็ต้องแลกกับค่าน้ำมันที่เพิ่มขึ้นด้วย

3. ขับไม่ค่อยมันส์

การทำงานของเกียร์ออโต้นั้นจะค่อยเปลี่ยนเกียร์ไต่ระดับขึ้นไปเรื่อยๆตามรอบการทำงานของเครื่องยนต์ที่ถูกกำหนดเอาไว้ ซึ่งบางครั้งอาจไม่ทันใจสิงห์นักซิ่ง มันไม่กระชากไม่พุ่งเวลาเปลี่ยนเกียร์เองเหมือนในรถเกียร์ธรรมดา และนี่คืออีกสาเหตุหลักที่ทำให้หลายคนไม่ชอบรถมือสองเกียร์ออโต้

4. ทนน้อยกว่าเกียร์ธรรมดา

ถ้าเทียบอายุการใช้งานแน่นอนครับ เกียร์ออโต้มีอายุการใช้งานสั้นกว่าเกียร์แบบแมนนวล ยิ่งรถมือสองที่ไม่รู้ว่าผ่านศึกอะไรมาบ้าง เกียร์เดิมยังดีหรือเปล่าก็ไม่รู้ ซื้อมาได้ไม่เท่าไรเกียร์เกิดพัง ต้องเสียค่าซ่อมหรือเปลี่ยนอีกไม่น้อย ใครกังวลเรื่องนี้อาจไม่เหมาะกับรถมือสองเกียร์ออโต้สักเท่าไรครับ

5. เวลารถมีปัญหาลากไม่ได้

เวลารถมีปัญหาตายกลางทาง รถไม่สามารถวิ่งต่อไปได้ ควรเรียกรถยกมายก ไม่ควรลากเหมือนรถเกียร์ธรรมดาเพราะอาจทำให้เกียร์สึกหรอหรือพังได้ บางรุ่นถ้าลากไม่ไกลมากก็พอลากได้ แต่ถ้าต้องลากไปไกลอย่าเสี่ยงดีกว่า เดี๋ยวจะได้ไม่คุ้มเสียครับ
นี่คือข้อดี-ข้อเสียระหว่างรถมือสองเกียร์ธรรมดาและเกียร์ออโต้ ที่อยากแชร์ให้อ่านในวันนี้ รถแต่ละแบบมีจุดเด่นจุดด้อยแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับคนซื้อแล้วล่ะครับว่าชอบแบบไหนมากกว่ากัน แต่ถ้าถามความคิดเห็นผมถ้าเป็นรถมือสองเกียร์ธรรมดาน่าเล่นกว่าครับ ค่าบำรุงรักษาต่ำกว่า ราคาถูกกว่า ขับมันส์กว่า แค่ต้องทนเมื่อยเวลารถติดเท่านั้น พอทน…พอทน
ที่มา : goldenusedcar.com

ติดตามข่าวสารยานยนต์ก่อนใครผ่านทาง Facebook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น