ตำรวจมีอำนาจยึดใบขับขี่หรือไม่!! วันนี้จะพาไปหาคำตอบกัน?

    สวัสดีครับเพื่อนๆ ส่วนใหญ่หลายๆ คนคงเคยมีประสบการณ์ หรือได้ยินมาจากคนรอบตัวแล้วบ้าง ว่าตำรวจสามารถยึดใบขับขี่ได้หรือไม่ ไปหาคำตอบกันครับ
img18
     เมื่อขับรถไปตามท้องถนน จากนั้นได้เจอด่านตำรวจ หรือตำรวจเรียกให้หยุดรถเราก็ควรหยุดรถแล้วให้ตำรวจทำตามหน้าที่ แต่ถ้าหากมีคำสั่งให้หยุดรถเมื่อไรแล้วไม่ปฎิบัติตาม คุณก็อาจจะโดนโทษจำคุกไม่เกิน 10 วัน หรือปรับไม่เกิน 500 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในกรณีที่พุ่งชนสิ่งกีดขวางแล้วหลบหนี จะถือได้ว่าเป็นการต่อสู้กับเจ้าพนักงาน อาจโดนโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
หากมีการจับกุมผู้ที่ทำความผิดได้นั้น ตำรวจมีอำนาจที่จะยึดบัตรประชาชน หรือบัตรต่าง ได้แต่ไม่รวมถึงใบขับขี่ นั้นเป็นความคิดที่ผิดครับ เพราะในกฎหมายไม่ได้มีปรากฏไว้ในมาตราต่างๆ เพราะ ใบขับขี่เป็นกรรมสิทธิ์ของเรา คนอื่นจะมายึดมายุ่งโดยไม่มีอำนาจตามกฎหมายไม่ได้ นอกจากบัตรแล้วในการยึดรถตำรวจก็ไม่มีอำนาจเช่นกัน หากเจอข้ออ้างของตำรวจที่ว่าให้ไปเสียค่าปรับแล้วจึงจะคืนภายหลังนั้นตำรวจก็ไม่มีอำนาจในตรงนี้เช่นกัน เพราะกฎหมายจราจรทางบกไม่ได้ให้อำนาจในส่วนนี้
แต่ในพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.๒๕๒๒ บัญญัติไว้ว่า “มาตรา ๑๔๐ เมื่อเจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่พบว่าผู้ขับขี่ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามบทแห่งพระราชบัญญัตินี้ หรือกฎหมายอันเกี่ยวกับรถนั้นๆ จะว่ากล่าว ตักเตือนผู้ขับขี่ หรือออกใบสั่งให้ผู้ขับขี่ชำระค่าปรับตามที่เปรียบเทียบก็ได้ ในกรณีที่ไม่พบตัวผู้ขับขี่ก็ให้ติดหรือผูกใบสั่งไว้ที่รถที่ผู้ขับขี่เห็นได้ง่าย สำหรับความผิดที่กำหนดไว้ในมาตรา ๑๕๗/๑ มาตรา ๑๕๙ มาตรา ๑๖๐ มาตรา ๑๖๐ ทวิ และมาตรา ๑๖๐ ตรี ห้ามมิให้ว่ากล่าวตักเตือนหรือทำการเปรียบเทียบ ในการออกใบสั่งให้ผู้ขับขี่ชำระค่าปรับตามที่เปรียบเทียบตามวรรคหนึ่ง เจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่จะเรียกเก็บใบอนุญาตขับขี่ไว้เป็นการชั่วคราวก็ได้ แต่ต้องออกใบรับแทนใบอนุญาตขับขี่ให้แก่ผู้ขับขี่ไว้ และเจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ต้องรีบนำใบอนุญาตขับขี่ที่เรียกเก็บไว้ไปส่งมอบพนักงานสอบสวนภายในแปดชั่วโมง นับแต่เวลาที่ออกใบสั่ง ใบรับแทนใบอนุญาตขับขี่ที่ออกให้ตามวรรคสามให้ใช้แทนใบอนุญาตขับขี่ได้เป็นการชั่วคราวไม่เกินเจ็ดวัน เมื่อเจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือพนักงานสอบสวนได้ว่ากล่าวตักเตือนหรือทำการเปรียบเทียบปรับและผู้ขับขี่ได้ชำระค่าปรับตามที่เปรียบเทียบแล้ว ให้คืนใบอนุญาตขับขี่ทันที
เป็นไงบ้างครับเพื่อนๆ กับสาระความรู้ที่ทางทีมงานนำมาเสนอ คงจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆไม่มากก็น้อยกันเลยทีเดียว  ขอตัวลาไปก่อนพบกันใหม่โอกาสหน้า สำหรับวันนี้สวัสดีครับ

เรียบเรียง : kcycar.com
ที่มา : thairpm.com

ติดตามข่าวสารยานยนต์ก่อนใครผ่านทาง Facebook


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น